ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการทำกำไรและค่าตอบแทนกรรมการอิสระของบริษัทที่ส่งผลต่ออัตราการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

Main Article Content

ชนินาถ ลำภูเงิน
มัตธิมา กรงเต้น

บทคัดย่อ

           ปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเป็นผู้นำในการสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมในประเทศไทย การศึกษาวิจัยเรื่อง “ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการทำกำไรและค่าตอบแทนกรรมการอิสระของบริษัทที่ส่งผลต่ออัตราการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี” เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการทำกำไรและค่าตอบแทนกรรมการอิสระของบริษัทที่ส่งผลต่ออัตราการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ จากฐานข้อมูลการเงินและรายงานทางการเงินประจำปี (แบบ 56-1) ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีข้อมูลครบถ้วนจำนวน 35 บริษัท ในช่วงปี พ.ศ. 2563 ถึงปี พ.ศ. 2566 ได้จำนวน 140 ตัวอย่าง ตัวแปรในการศึกษาประกอบด้วยตัวแปรอิสระ ได้แก่ ความสามารถในการทำกำไร (อัตรากำไรขั้นต้น อัตรากำไรจากการดำเนินงาน อัตรากำไรก่อนภาษีเงินได้ และอัตรากำไรสุทธิ) และค่าตอบแทนกรรมการ (เบี้ยประชุม เงินประจำตำแหน่ง และโบนัส) ตัวแปรตามคืออัตราการเติบโตอย่างยั่งยืน ตัวชี้วัดสำคัญในการประเมินความสามารถของบริษัทได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์การถดถอยแบบง่าย
          ผลการวิจัยพบว่า อัตราส่วนกำไรขั้นต้นมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับอัตราการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในขณะที่ส่วนของค่าตอบแทนกรรมการอิสระไม่มีความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญทางสถิติกับอัตราการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

Article Details

บท
บทความวิจัย