ความเสี่ยงทางธุรกิจและการบริหารเงินสดที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงาน ของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างที่จดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Main Article Content

พิชชานันท์ ไพศาลวรภัทร
ฐิตาภรณ์ สินจรูญศักดิ์

บทคัดย่อ

          ความเสี่ยงทางธุรกิจและการบริหารเงินสดมีความสำคัญอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างความเสี่ยงในการบริหารจัดการธุรกิจ และการบริหารเงินสดที่ไม่ดีอาจจะก่อให้เกิดปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรง อาจจะก่อให้เกิดสภาพคล่องทางการเงินและอาจส่งผลให้การดำเนินงานหยุดชะงักได้โดยการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความเสี่ยงทางธุรกิจที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงาน และ (2) การบริหารเงินสดที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงาน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจากบริษัทกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ระหว่างปี พ.ศ. 2562-2566 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาทั้งสิ้น 485 ข้อมูล ทำการวิเคราะห์ผลทางสถิติ โดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
          ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับความเสี่ยงจากการดำเนินงานส่งผลต่อผลการดำเนินงานด้านอัตรากำไรขั้นต้น ในทิศทางตรงกันข้ามหรือส่งผลเชิงลบ 2) ระดับความเสี่ยงจากการดำเนินงานส่งผลต่อผลการดำเนินงานด้านอัตรากำไรสุทธิ ในทิศทางตรงกันข้ามหรือส่งผลเชิงลบ 3) ระดับความเสี่ยงจากการดำเนินงานส่งผลต่อผลการดำเนินงาน ด้านด้านอัตราส่วนผลตอบแทนจากสินทรัพย์ ในทิศทางตรงกันข้ามหรือส่งผลเชิงลบ 4) ระดับความเสี่ยงจากการดำเนินงานส่งผลต่อผลการดำเนินงาน ด้านอัตราส่วนผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น ในทิศทางตรงกันข้ามหรือส่งผลเชิงลบ 5) วงจรเงินสดส่งผลต่อผลการดำเนินงาน ด้านอัตรากำไรขั้นต้น ในทิศทางเดียวกันหรือส่งผลเชิงบวก 6) วงจรเงินสด ความสามารถในการเรียกเก็บหนี้ และสภาพคล่องกระแสเงินสด ไม่ส่งผลต่อผลการดำเนินงาน ด้านกำไรสุทธิ 7) ความสามารถในการเรียกเก็บหนี้ และสภาพคล่องเงินสดส่งผลต่อผลการดำเนินงาน ด้านอัตราส่วนผลตอบแทนจากสินทรัพย์ ในทิศทางเดียวกันหรือส่งผลเชิงบวก 8) ความสามารถในการเรียกเก็บหนี้ส่งผลต่อผลการดำเนินงาน ด้านอัตราส่วนผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น ในทิศทางเดียวกันหรือส่งผลเชิงบวก
         สรุปผลการศึกษาได้ว่าความเสี่ยงจากการดำเนินงานส่งผลเชิงลบต่ออัตรากำไรขั้นต้น อัตรากำไรสุทธิ ผลตอบแทนจากสินทรัพย์ และผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น ในขณะที่วงจรเงินสดส่งผลเชิงบวกต่ออัตรากำไรขั้นต้น และความสามารถในการเรียกเก็บหนี้และสภาพคล่องกระแสเงินสดส่งผลเชิงบวกต่อผลตอบแทนจากสินทรัพย์และผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กฤษฎา อึ้งทองหล่อ. (2565). ความสามารถในการชำระหนี้ ความรับผิดชอบต่อสังคมและการวิเคราะห์สภาพคล่องทางการเงิน ส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง. การค้นคว้าอิสระ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

จิตรลดา วิวัฒน์เจริญวงศ์. (2562). ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการเงินทุนหมุนเวียนที่มีต่อกำไรสุทธิ อัตรากำไรต่อหุ้น และอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย. งานวิจัย. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

ธมลวรรณ กุลวิจิตร. (2565). ปัจจัยของโครงสร้างเงินทุนและการบริหารเงินทุนหมุนเวียนที่ส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. การค้นคว้าอิสระ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

นุชจรี พิเชฐกุล. (2555). การรายงานและการวิเคราะห์งบการเงิน. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ทีพีเอ็น เพรส.

วลัยพร วงศ์ปราโมทย์. (2562). ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารเงินทุนหมุนเวียนที่ส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์. การค้นคว้าอิสระ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยรามคําแหง

สายชล มูลจิต. (2562). ปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการทำกําไรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มอุตสาหกรรม ของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์. การค้นคว้าอิสระ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

อัญชลี เมืองเจริญ. (2561). ปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทที่จดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูปโภค. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

อัศวิณี เทพสวัสดิ์. (2562). ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารเงินทุนหมุนเวียนกับผลการดำเนินงานของ บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่ม SET100. การค้นคว้าอิสระ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.