คุณลักษณะและจรรยาบรรณทางวิชาชีพทางบัญชีที่ส่งผลต่อคุณภาพการสอบบัญชี ของผู้สอบบัญชีภาษีอากร ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

ปกรณ์กิตติ์ พงศ์พาป้อ
ฐิตาภรณ์ สินจรูญศักดิ์

บทคัดย่อ

          ในปัจจุบัน การสอบบัญชีภาษีอากรเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพและปฏิบัติตามกฎหมายภาษีอากรที่กำหนดไว้ คุณภาพของการสอบบัญชีภาษีอากรนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งหนึ่งในปัจจัยสำคัญคือคุณลักษณะและจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีภาษีอากรเอง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจและธุรกิจอย่างรวดเร็ว การพัฒนาทางเศรษฐกิจนี้นำมาซึ่งความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการมีระบบการตรวจสอบบัญชีที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจในภูมิภาคนี้จะสามารถปฏิบัติตามกฎหมายภาษีอากรได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา      (1) คุณลักษณะทางวิชาชีพที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีภาษีกร ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ (2) จรรยาบรรณทางวิชาชีพที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการสอบบัญชีของของผู้สอบบัญชีภาษีกร ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้สอบบัญชีภาษีอากรในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 251 ตัวอย่าง เก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
          ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณลักษณะทางวิชาชีพที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการสอบบัญชี ของผู้สอบบัญชีภาษีกร ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบว่า คุณลักษณะทางวิชาชีพประกอบด้วย ความรู้ทางด้านวิชาชีพ, ประสบการณ์การทำงาน, การพัฒนาทางวิชาชีพต่อเนื่องและทักษะทางวิชาชีพส่วนใหญ่ส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพการสอบบัญชี ของผู้สอบบัญชีภาษีกร ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ (2) จรรยาบรรณทางวิชาชีพที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการสอบบัญชีของของผู้สอบบัญชีภาษีกรในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่าจรรยาบรรณทางวิชาชีพประกอบด้วย ความเป็นอิสระ ความเที่ยงธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต, ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน, จรรยาบรรณต่อผู้เสียภาษีอากร, จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมอาชีพและจรรยาบรรณทั่วไปส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพการสอบบัญชี ของผู้สอบบัญชีภาษีกรในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 0.01
          ผลการวิจัยจะมีส่วนช่วยในการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือ ซึ่งจะส่งเสริมการลงทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย รวมถึงการพัฒนาคุณภาพการสอบบัญชีภาษีอากร และส่งเสริมการปฏิบัติตามกฎหมายภาษีอากรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและธุรกิจในภูมิภาคนี้อย่างยั่งยืน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ณิชกานต์ รัศมีจาตุรงค์. (2564). การศึกษาคุณภาพการสอบบัญชีของบุคลากรสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน. ค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ธิติสุดา เนียมคำ. (2562). ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อทักษะทางวิชาชีพของผู้สอบบัญชีภาษีอากร ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล. การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

วณิชฌา ผาอำนาจ. (2562). ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีภาษีอากร ในเขตกรุงเทพมหานคร. การศึกษาค้นคว้าอิสระหลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต. คณะวิชาบัญชี. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ศิรินภา อันทรง, พร้อมพร ภูวดิน และสมใจ บุญหมื่นไวย. (2562). ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพงานสอบบัญชีภาษีอากรในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). นครราชสีมา: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน.

สาธิต นกไม้. (2016). ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการสอบบัญชี ของผู้สอบบัญชีในประเทศไทย. วารสารมหาวิทยาลัยคริสเตียน. 22 (2), 169-180.

Ahmad Junaidi SunarminSunarmin. (2022). Auditor Skill, Work Experience and Professional Skepticism on Performance of Auditors. Ilomata International Journal of Tax and Accounting. doi:10.52728/ijtc.v3i2.453

Mr. Hayder Sameer AbdulKadhim Mohammed Mahmoud Al-Taie. (2022). Impact Of Skills Of The External Auditor On Auditing Quality. MUTHANNA JOURNAL OF ADMINISTRATIVE AND ECONOMICS SCIENCES, 65-86. From: https:// muthjaes.mu.edu.iq/impact-of-skills-of-the-external-auditor-on-auditing-quality/

YAHYA KAMYABI ABBAS MOHSIN AREEF ALSAEEDI. (2023). The impact of auditor experience and competence on audit quality with moderating role of auditors ethics: evidence from iraq. Russian Law Journal. doi:10.52783/rlj.v11i11s.1880