ทักษะการจัดทำงบการเงินและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานนักบัญชีของสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Main Article Content

สุชญา ป้องภัย
จิรพงษ์ จันทร์งาม

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ทักษะการจัดทำงบการเงิน ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของนักบัญชีของสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ (2) สภาพแวดล้อมในการทำงาน ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของนักบัญชีของสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างคือ นักบัญชีที่จัดทำงบการเงินของสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามด้วยวิธีหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคําถาม และวัตถุประสงค์ของแบบสอบถาม ถ้าค่า IOC มากกว่า 0.50 ทุกข้อแล้วจะนําไปหาค่าความเชื่อมั่นต่อไป ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักบัญชีที่จัดทำงบการเงินของสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล โดยมีกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 303 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลในแต่ละตัวแปร และทดสอบสมมติฐานวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
          สรุปผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 251 คน คิดเป็นร้อยละ 82.80 อยู่ในช่วงอายุ 25 - 34 ปี จำนวน 158 คน คิดเป็นร้อยละ 52.10 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 259 คน คิดเป็นร้อยละ 85.50 มีตำแหน่งพนักงานบัญชี  จำนวน 214 คน คิดเป็นร้อยละ 70.60  และประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งปัจจุบัน 5 - 14 ปี จำนวน  187  คน คิดเป็นร้อยละ 61.70 (1) ทักษะการจัดทำงบการเงินส่วนใหญ่ ประกอบด้วย ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะความเป็นมืออาชีพของนักบัญชี ทักษะการวางแผนการปฏิบัติงาน ทักษะการบันทึกธุรกรรมการเงิน ทักษะการประมวณผลข้อมูลการเงิน และทักษะการรายงานการเงิน มีอิทธิพลผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของนักบัญชี ด้านการบรรลุเป้าหมายความสำเร็จ ด้านความน่าเชื่อถือของงบการเงิน ด้านความถูกต้อง ด้านความพึงพอใจของทุกฝ่าย ของนักบัญชีของสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ (2) สภาพแวดล้อมในการทำงาน ประกอบไปด้วย ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ความมั่นคงก้าวหน้าในงาน และสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมในองค์กร มีอิทธิพลผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของนักบัญชีของสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล แต่สภาพแวดล้อมในการทำงาน ประกอบไปด้วย ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ความมั่นคงก้าวหน้าในงาน สภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมในองค์กร ไม่มีผลเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของนักบัญชีของสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 0.01

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2565). งบการเงินส่วนบุคคล. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 12 มกราคม 2567. แหล่งที่มา: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย: https://www.set.or.th/th/education-research /education/happymoney/glossary/personal-financial-statement?lang=th

ธีรศักดิ์ ฉั่วศรีสกุล. (21 เม.ย. 2563). ทักษะและเทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับนักบัญชีบริหาร. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 12 มกราคม 2567. แหลางที่มา: สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์: https://www. tfac.or.th/Article /Detail/123469

ร้อยตรีหญิง แคทรียา วันวงค์. (2563). คุณลักษณะและแรงจูงใจที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานทางบัญชีของผู้ทำบัญชี ที่เป็นสมาชิกสภาวิชาชีพบัญชีในเขตพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน. วารสารรัฐประศาสนซาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. 531-547.

วรรณา เทพท้าว. (2022). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทํางานของนักบัญชีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. วารสารสวนสุนันทาวิชาการและวิจัย. 16 (1), 73-83.

ศรัณยา เลิศพุทธรักษ์, ธรีวัฒน์ หังสพฤกษ์ และ จันทัปปภา ปุณยวิทิตโรจน์. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของนักบัญชี. The International and National Conference on Business Administration and Accountancy. การประชุมวิชาการระดับนานาชาติและระดับชาติด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี 2563. 33-45. แหล่งที่มา: https://incbaa.kku.ac.th/img/files/ articles/e441d-9.c9-149.pdf

ศิริขวัญ ผลวิจิตร. (2562). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินการบัญชี หน่วยงานราชการ เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย:มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

Christine Loist,Andi Wijaya, Yerisma Welly. (2022). Factors Influencing the Interest of Accounting Students’ Career as Public Accountant: Work Environment as Moderators. E-Jurnal Akuntansi is an academic journal published by Udayana University., 3684. Online. Retrieved from https://typeset.io/papers/factors-influencing-the-interest-of-accounting-students-1vmgkcmb

Maneewan Sripan. (2023). Competencies of Accounting Professionals and Quality of Financial Reporting: Evidence from Enterprises in Thailand. Humanities and social sciences letters is an academic journal published by Conscientia Beam. Online. Retrieved from https://typeset.io/papers/competencies-of-accounting-professionals-and-quality-of-3mbjawh5