คุณภาพการให้บริการทางบัญชีและประสิทธิภาพการจัดทำบัญชีที่ส่งผลต่อ การตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

วรางคณา ลายประจักษ์
พรทิวา แสงเขียว

บทคัดย่อ

          ปัจจุบันสำนักงานบัญชีประสบปัญหาลูกค้าขอเปลี่ยนสำนักงานบัญชีหรือไม่ต่อสัญญา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสำนักงานบัญชีไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ ดังนั้น คุณภาพการให้บริการจึงเป็นประเด็นที่ควรให้ความสำคัญและนอกจากนี้ยังสะท้อนถึงประสิทธิภาพของการจัดทำบัญชีอีกด้วย ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาคุณภาพการให้บริการทางบัญชีและประสิทธิภาพการจัดทำบัญชีที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ซึ่งผลการศึกษาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสำนักงานบัญชีที่สามารถใช้ในการพัฒนานโยบายและกลยุทธ์ในการปรับปรุงคุณภาพการบริการบัญชีและเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากรบัญชีภายในสำนักงานบัญชี เป็นผลให้ลูกค้ามีความภักดีต่อสำนักงานบัญชีอย่างต่อเนื่อง
          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณภาพการให้บริการทางบัญชีที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ (2) ประสิทธิภาพการจัดทำบัญชีที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างคือ บริษัทจำกัดและห้างหุ้นส่วนจำกัดที่จดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 346 ตัวอย่าง เก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
         ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณภาพการให้บริการทางบัญชีที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า คุณภาพการให้บริการทางบัญชี ด้านความน่าเชื่อถือของสำนักงานบัญชี ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ด้านราคา ด้านการเข้าถึงบริการและด้านกระบวนการ และพบว่าด้านความรับผิดชอบต่อลูกค้า ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ด้านราคาและด้านการเข้าถึงบริการ และพบว่าด้านภาพลักษณ์ของสำนักงานบัญชี ส่งผล     เชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ด้านการเข้าถึงบริการ และส่งผลเชิงลบต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ด้านกระบวนการ ในขณะที่ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้าและด้านการดูแลเอาใจใส่ต่อลูกค้า ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ด้านกระบวนการ และ  (2) ประสิทธิภาพการจัดทำบัญชีที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า ประสิทธิภาพการจัดทำบัญชี ด้านความเข้าใจได้ ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ด้านราคา ด้านการเข้าถึงบริการและด้านกระบวนการ และพบว่าด้านความทันเวลา ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ด้านการเข้าถึงบริการและด้านกระบวนการ ในขณะที่ด้านความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ด้านราคา และด้านความเชื่อถือได้ ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี ด้านกระบวนการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 0.01
         สรุปผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้บริการต้องการการบริการที่สามารถรับรู้ถึงกระบวนการจัดทำบัญชีอย่างถูกต้อง ครบถ้วน จึงเลือกใช้สำนักงานบัญชีในการจัดทำรายงานทางการเงินตามกฎหมายที่กำหนด โดยผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชี คือ ผู้ประกอบการ ที่จะตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีจากกระบวนการจัดทำบัญชี การกำหนดราคาตามปริมาณงานอย่างมีความเหมาะสมกับคุณภาพของงาน และการเข้าถึงบริการที่สะดวก เพื่อให้การติดต่อสอบถามของผู้ใช้บริการไม่ยุ่งยาก เข้าใจง่าย ไม่ซ้ำซ้อน จึงจะเกิดความน่าเชื่อถือให้กิจการนั้นใช้บริการสำนักงานบัญชีอย่างต่อเนื่อง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า. (2567).ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 2 เมษายน 2567. แหล่งที่มา: https://opendata.dbd. go.th /dataset/dataset_11_01

ชลิดา ลิ้นจี่, พงษ์พิพัฒน์ มัลลิกะมาลย์, สมภพ อุยยานุกุล และอุเทน อยู่บุญ. (2566). คุณภาพการให้บริการด้านบัญชีที่ส่งผลต่อความสำเร็จของสำนักงานบัญชีในประเทศไทย. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์. 7 (1), 66-78.

ชลิดา ลิ้นจี่, สุภาพร บุญเอี่ยม, และชัยสิน สุขวิบูลย์. (2564). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้บริการสำนักงานบัญชีของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. วารสารสหวิทยาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี. 4 (3), 891-906.

วิชุตา นาคเถื่อน. (2559). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานรับทำบัญชีของผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อยในจังหวัดปทุมธานี. วิทยานิพนธ์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยนอร์ท กรุงเทพ.

ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม. (2552). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

สุรวดี เอ็มรัตน์. (2561). ความสัมพันธ์ระหว่างการวางแผนการปฏิบัติงานทางการบัญชีกับประสิทธิภาพการทำบัญชีของวิทยาลัยสังกัดสานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. วิทยานิพนธ์ บช.ม. (การบัญชี). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

โสภาพรรณ ไชยพัฒน์. (2563). คุณภาพการบริการของสำนักงานบัญชีในจังหวัดภูเก็ต. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์. 6 (1), 110-121.