การตัดสินใจเลือกใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (SOLAR CELL) ของสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดสงขลา

Main Article Content

รพิพรรณี วรรณเพชร
นุกูล ชิ้นฟัก
ปกรณ์ ลิ้มโยธิน

บทคัดย่อ

          ยุคที่พลังงานหมุนเวียนกำลังมีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน พลังงานแสงอาทิตย์ถือเป็นแหล่งพลังงานที่มีศักยภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟของสถานประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดสงขลา และ 2) เพื่อหาแนวทางในการตัดสินใจเลือกใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดสงขลา โดยงานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการศึกษาด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบเจาะจง เป็นการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 22 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
          ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่สำคัญในการตัดสินใจลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟของสถานประกอบการ ได้แก่    1) ภาพลักษณ์ของผู้ให้บริการ โดยรูปแบบของผู้ให้บริการต้องเป็นนิติบุคคลและมีทุนจดทะเบียนที่เหมาะสม   2) ปัจจัยด้านคุณภาพของผู้ให้บริการติดตั้งโซลาร์เซลล์มีความสำคัญยิ่งต่อการพิจารณาในการเลือกผู้ให้บริการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ทั้งการได้รับการรับรองจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง ประเภทของแผงโซลาร์เซลล์ และประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่ติดตั้ง การปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวดของผู้ให้บริการ และการบริการหลังการขาย และ 3) ปัจจัยด้านประสบการณ์ของผู้ให้บริการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ทั้งในเรื่องระยะเวลาในการดำเนินการตลอดจนผลงานอ้างอิงที่ผ่านมา
          การวิจัยนี้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการมีข้อมูลที่ถูกต้องและนโยบายสนับสนุนที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์อย่างแพร่หลายและยั่งยืนในอนาคต

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน. (2558). รายงานสถานการณ์พลังงานของประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม - สิงหาคม 2565 ประเทศไทย. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 22 ตุลาคม 2565. แหล่งที่มา: https://www.dede.go.th/main.php?filename=index.

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน. (2565). แผนปฏิบัติราชการรายปี พ.ศ. 2565. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 22 ตุลาคม 2565. แหล่งที่มา: https://www.energy.go.th/th.

จุฑาพัฒน์ ธิโสภา และ ศุภชาต เอี่ยมรัตนกูล. (2562, กรกฎาคม-ธันวาคม). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยแสงอาทิตย์ สำหรับบ้านอยู่อาศัยโดยวิธีการวิเคราะห์เชิงลำดับชั้น. วารสารสหวิทยาการวิจัย ฉบับบัณฑิตศึกษา. 8 (2), 400 - 409

วธมลวรรณ สมพงศ์. (2564). การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าทางออนไลน์ของผู้บริโภคในจังหวัดนครปฐม. ปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ศิริวัฒน์ เหมือนโพธิ์. (2560). กระบวนการตัดสินใจซื้อกล้องวงจรปิดของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ.

ศูนย์ข่าวด้านพลังงาน. (2561). พลังงาน. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2565. แหล่งที่มา: https://www.energynewscenter.com/.

สำนักงานพลังงานจังหวัดสงขลา. (2563). แผนงานยุทธศาสตร์ส่งเสริมการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 10 ตุลาคม 2566. แหล่งที่มา: https://www.songkhla.go.th/ files/com_news_project/2020-07_706fb28561563af.docx

อธิคม อนุจิตรอนันต์. (2559). การจัดทำกลยุทธ์เพื่อการขยายฐานของธุรกิจรับติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ในจังหวัดระยอง : กรณีศึกษา บริษัท ยูนิตรอน กรุ้ป จำกัด. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยบูรพา.