ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้ออาคารพาณิชย์ ของลูกค้าในย่านชุมชนเมือง จังหวัดสงขลา

Main Article Content

ภานุพงศ์ ธนินทรานนท์
ยรรยง คชรัตน์
เจตน์สฤษฎิ์ สังขพันธ์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ในการซื้ออาคารพาณิชย์ของลูกค้าย่านชุมชนเมือง จังหวัดสงขลา 2) ศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้ออาคารพาณิชย์ ของลูกค้าในย่านชุมชนเมือง จังหวัดสงขลา และ 3) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้ออาคารพาณิชย์ ของลูกค้าในย่านชุมชนเมือง จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้ออาคารพาณิชย์ จำนวน 117 คน จากการคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่าง (Krejcie & Morgan) และสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามในตอนที่ 2 และ 3 เท่ากับ .956 และ .922 ตามลำดับ วิเคราะห์ผลทางสถิติ นำเสนอด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
          ผลการวิจัย พบว่า
          1. ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ในการเลือกซื้ออาคารพาณิชย์ในย่านชุมชนเมือง จังหวัดสงขลา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านลักษณะทางกายภาพมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านกระบวนการบริการ ด้านบุคลากร ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านราคา ตามลำดับ
          2. กระบวนการตัดสินใจในการเลือกซื้ออาคารพาณิชย์ในย่านชุมชนเมือง จังหวัดสงขลา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านการตัดสินใจซื้อมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการประเมินผลทางเลือก พฤติกรรมภายหลังการซื้อ การค้นหาข้อมูล และด้านการรับรู้ถึงความต้องการ ตามลำดับ
          3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารพาณิชย์ของลูกค้าในย่านชุมชนเมือง จังหวัดสงขลา ประกอบด้วย ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสามารถอธิบายความแปรปรวน ได้ร้อยละ 78 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ขวัญใจ ช้างหลำ. (2559). ปัจจัยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวราคามากกว่า 5 ล้านบาทของผู้บริโภคที่มีผู้สูงอายุในครอบครัวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเชิงกลยุทธ์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

นราธิป แนวคำดี และคณะ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านจัดสรรในเขตจังหวัดนครปฐม. คณะบริหารธุรกิจ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี.

บุญชม ศรีสะอาด. (2554). การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพมหานคร: บริษัทสุวีริยาสาส์น จำกัด.

ปุณญารัตน์ เด่นไตรรัตน์ และ ธีระวัฒน์ จันทึก. (2560, กันยายน – ธันวาคม). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมแบบโลว์ไรส์ในเขตภาษีเจริญ. วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ. 10 (3), 853-858.

วณิศญดา วาจิรัมย์และคณะ. (2566). การบริหารจัดการทางการตลาดที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจในการซื้อบ้านที่อยู่อาศัยในจังหวัดนนทบุรี. วารสารวิชาการวิทยาลัยสันติพล. 9 (2), 43-51.

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์. (2665). สถิติอสังหาริมทรัพย์. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2566. แหล่งที่มา: https://www.reic.or.th/

Kaidee Property. (2564). อาคารพาณิชย์ มีอะไรดี. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 12 มกราคม 2567. แหล่งที่มา: https://www. kaidee.com/blog/kaidee-property-insight-trend/

Kotler & Keller. (2012). Marketing management: The millennium. (14th ed.). New Jersey: Prentice-Hall Inc.