การจัดการการสื่อสารการท่องเที่ยวการวิ่งเทรลที่ขับเคลื่อนโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัด

Main Article Content

จุฬารัตน์ จุลภักดิ์
วิทยาธร ท่อแก้ว
สุภาภรณ์ ศรีดี
จิตราภรณ์ สุทธิวรเศรษฐ์

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการการจัดการการสื่อสาร กลยุทธ์การจัดการการสื่อสารและแนวทางการพัฒนาการจัดการการสื่อสารการท่องเที่ยวการวิ่งเทรลที่ขับเคลื่อนโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก เลือกผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเจาะจง รวมจำนวน 19 คน เครื่องมือ คือ แนวทางสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสร้างข้อสรุป
          ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการการจัดการการสื่อสารการท่องเที่ยวการวิ่งเทรลเป็นกีฬาสากลระดับโลกที่รัฐบาลนำมาเป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศ มีการวางแผนการสื่อสารเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกีฬาและการท่องเที่ยว ผ่านสื่อดั้งเดิมและสื่อออนไลน์เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างการจดจำ และสร้างการมีส่วนร่วม 2) กลยุทธ์การจัดการการสื่อสารการท่องเที่ยวการวิ่งเทรล ทำการสื่อสารเพื่อสร้างเครือข่ายร่วมปฏิบัติงานที่มีความสามารถ มีบทบาทชัดเจนภายใต้เป้าหมายเดียวกัน การปลุกกระแส การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น นักกีฬา Influencer ถ่ายทอดกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์ การวิ่งทดสอบเสมือนจริง (Test Run) เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างการอยากร่วม อยากทำ อยากติดตาม การเป็นเจ้าบ้านที่ดี การสร้างการตระหนักถึงการเป็นเมืองท่องเที่ยวเพื่อต้อนรับผู้มาเยือน สร้างความประทับใจ ใช้การสื่อสารภาษากาย ภาษาใจ และด้านภาพลักษณ์ ใช้สัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ เน้นลักษณะภูมิประเทศที่เป็นธรรมชาติที่สวยงาม        ชูประเด็นวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม และ 3) แนวทางการพัฒนาการสื่อสารการท่องเที่ยวการวิ่งเทรล ด้านกระบวนการต้องยกระดับการทำงานที่มุ่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ ผลกระทบที่มีต่อกิจกรรมวิ่งเทรล ถ่ายทอดวิถีชุมชนสู่สาธารณชน การรักษามาตรฐานการแข่งขันให้เป็นที่ยอมรับในประเทศและรับรองตามมาตรฐานในระดับสากล ด้านกลยุทธ์ต้องมุ่งเน้นการสร้างภาพลักษณ์ที่เกิดจากเครือข่ายร่วมปฏิบัติงาน การปลุกกระแส การเป็นเจ้าบ้านที่ดี การสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วยการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น และการทำงานร่วมกันของหลายภาคส่วนที่มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นหลักในการจัดการการสื่อสาร

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2562). คู่มือการจัดกิจกรรมการวิ่งตามภูมิประเทศ (Trail Running). ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 28 เมษายน 2564. แหล่งที่มา: https://www.mots.go.th/download/ BannerLink/604_62Aug28HandbookTrailRunning.pdf

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2565). คู่มือการต้อนรับและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี. กองเผยแพร่ความรู้ด้านการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.

พัชรินทร์ รัตนวิภา. (2566). การจัดการการสื่อสารเครือข่ายร่วมปฏิบัติงานของสำนักงาน กกต. วารสารสังคมศาสตร์และวัฒนธรรม. 7 (1), 146-166.

วิทยาธร ท่อแก้ว. (2563). การจัดการนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองส่วนท้องถิ่น.สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

สำนักงานปลัดการท่องเที่ยวและกีฬา. (2563). “Ultra Trail Thailand Series” ยกระดับสนามวิ่งเทรล

ในไทย. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2565. แหล่งที่มา: https://secretary.mots. go.th/news_view.php?nid=2851

สำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรี. (2565) หนังสือ เรื่อง การเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลระดับนานาชาติ รายการ Thailand By UTMB. การกีฬาแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการ กีฬาอาชีพ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2565). ประกาศ เรื่อง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ.2566-2570). กรุงเทพมหานคร: สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.

สุรพงษ์ โสธนะเสถียร. (2559). ทฤษฎีการสื่อสาร. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ระเบียงทอง.