ความสุขในการทำงานและคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ การทำงานของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการในอุตสาหกรรม ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจังหวัดชลบุรี

Main Article Content

สุกิจ แก้วพินิจ
นริศรา ภาควิธี

บทคัดย่อ

          งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษา 1) ความสุขในการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจังหวัดชลบุรี 2) คุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจังหวัดชลบุรี 3) อิทธิพลของความสุขในการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจังหวัดชลบุรี และ 4) อิทธิพลของคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจังหวัดชลบุรี การเก็บข้อมูลแบบเชิงปริมาณ ใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ความน่าจะเป็น และการใช้แบบสอบถามออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างคือพนักงานระดับปฏิบัติการทั้งเพศชายและหญิง อายุมากกว่า 18 ปี       ที่ทำงานอยู่ใน 4 บริษัทในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน จังหวัดชลบุรี  ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จำนวน 183 คน
          ผลการศึกษาพบว่า
          1) ความสุขในการทำงาน ด้านการติดต่อสัมพันธ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) คุณภาพชีวิตในการทำงาน การได้รับค่าตอบแทนในการทำงานที่เพียงพอและเป็นธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  3) ประสิทธิภาพในการทำงาน ด้านคุณภาพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
          ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1)  ความสุขในการทำงาน ด้านการติดต่อสัมพันธ์ และด้านความรักในงาน  มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจังหวัดชลบุรี และความสุขในการทำงาน  ด้านความสำเร็จในงาน ด้านการเป็นที่ยอมรับ  ไม่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจังหวัดชลบุรี   2) คุณภาพชีวิตในการทำงาน ด้านการได้รับค่าตอบแทนในการทำงานที่เพียงพอและเป็นธรรม ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงานที่คำนึงถึงความปลอดภัยและส่งเสริมสุขภาพ ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน ด้านการบูรณาการทางสังคมหรือการทำงานร่วมกัน ด้านประชาธิปไตยในองค์การ และด้านลักษณะงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม  มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจังหวัดชลบุรี และคุณภาพชีวิตในการทำงาน ด้านโอกาสในการพัฒนาความสามารถให้ผู้ปฏิบัติงาน และด้านความสมดุลระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัว ไม่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยานจังหวัดชลบุรี

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ณัฐนันท์ ทาคำ และ กนกพร ชัยประสิทธิ์. (2562). ความสุขในการทำงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในเครือไทยรัฐ กรุ๊ป. วารสารวิชาการการตลาดและการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. 6 (1), 76-88.

ธนาคารแห่งประเทศไทย. (2563). มูลค่าและปริมาณสินค้าออกจำแนกตามกิจกรรมการผลิต. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 4 มีนาคม 2566. แหล่งที่มา: https://www.bot.or.th/App/BTWS_STAT/statistics/ ReportPage.aspx?reportID=748&language=th.

สุดารัตน์ สุบิน, และกรเอก กาญจนาโภคิน. (2563). คุณภาพชีวิตการทำงานกับประสิทธิภาพในการทำงานของข้าราชการในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม. Lawarath Social E-Journal. 2 (3), 77-88.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2559). ทิศทางของแผนพัฒนา เศรษฐกิจแลและสังคมแห่งชาติ. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 4 มีนาคม 2566. แหล่งที่มา: http://www.nesdb.go.th/ ewt_news.php?nid=6420. BLTBangkok.com. (2019).

Best, J. W., & Kahn, J. V. (1993). Research in education (7th Ed.). Boston: Allyn and Bacon.

Bluestone, I. (1977). Implementation quality of worklife program. Management Review, 4, 44.

Fisher Eleanor. (2003). Community Development in sustainable livelihoods : approach an introduction. Community Development Journal . Vol.38 No.3 July pp. 185-195, 2003.

Lyubomirsky, S., King, L. and Diener, E. (2005). The benefits of frequent positive affect: Does happiness lead to success? Psychological Bulletin, 131, 803-855.

Manion, J. (2003). Joy at work: Creating a positive workplace. Journal of Nursing Administration. 33 (12), 652-655.

Oswald, Andrew J. , Proto, Eugenio and Sgroi, Daniel. (2015) Happiness and productivity. Journal of Labor Economics, 33 (4). pp. 789-822.

Pryce-Jones, J. (2010). Happiness at Work: Maximizing Your Psychological Capital for Success. https://doi.org/10.1002/9780470666845

Walton, R. E. (1973). Quality of working life: What is it? Slone Management Review, 15, 11-21.

Yamane, Taro.1967. Statistics, An Introductory Analysis,2nd Ed., New York : Harper and Row