กรอบแนวคิด : องค์ประกอบของตัวแบบกลยุทธ์การจัดการสีเขียวของวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ข้างฮางให้เกิดความยั่งยืนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

พีรยา ทรัพยสาร
พิทักษ์ ศิริวงศ์

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาหาองค์ประกอบของตัวแบบกลยุทธ์การจัดการสีเขียวของวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ข้างฮางให้เกิดความยั่งยืนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีการเข้าถึงความรู้ความจริงและสรุปข้อมูลแบบสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ โดยใช้เทคนิคการวิจัยแบบอนาคต EDFR (Ethnographic Delphi Futures Research) กลุ่มตัวอย่างงานวิจัย คือ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตภัณฑ์ข้าวฮางในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเจ้าหน้าที่ของภาครัฐ การเก็บข้อมูลโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ โดยการเลือกแบบเจาะจง และนำข้อมูลมาเป็นแนวทางในการกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัยนี้
           ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของวิสาหกิจชุมชน มีทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ข้าวฮาง โดยมีแนวโน้มองค์ประกอบหลักและองค์ประกอบย่อยของของตัวแบบเชิงกลยุทธ์การจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืนของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตภัณฑ์ข้าวฮางในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนองค์ประกอบหลัก 5 ประเด็น คือ องค์ประกอบหลักที่ 1 การจัดการสีเขียว องค์ประกอบหลักที่ 2 มุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการ องค์ประกอบหลักที่ 3 เครือข่ายของวิสาหกิจชุมชน องค์ประกอบหลักที่ 4 ความสามารถทางนวัตกรรมของวิสาหกิจชุมชน องค์ประกอบหลักที่ 5 ผลการดำเนินงานอย่างยั่งยืน บทความนี้มุ่งนำเสนอกรอบแนวคิดตลอดจนปัจจัยที่มีอิทธิพลในความสัมพันธ์ต่อผลการดำเนินการอย่างยั่งยืน ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ในวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ข้าวฮางและเป็นแนวทางในการศึกษาเชิงประจักษ์ต่อไป


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สํานักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม. (2563). ข้าว. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 8 สิงหาคม 2566. แหล่งที่มา: htt://www.https://www.ditp.go.th/contents_attach/597086/597086.pdf

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2559). ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 6 สิงหาคม 2566. แหล่งที่มา: https://www.nesdc.go.th/ewt_news.php?nid=6420&filename=develop _issue