สร้างมูลค่าเพิ่มเนื้อแพะแปรรูปของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

Main Article Content

ฟาริดา ซาชา
สุวัจนี เพชรรัตน์
สมชัย ปราบรัตน์
ธนพงษ์ วุ่นแสง
พิฑูรย์ ทองฉิม

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเนื้อแพะที่มีการแปรรูป 2) สร้างความรู้ให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงแพะ 3) สร้างงาน สร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงแพะ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงแพะ ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ดำเนินการโดยลงพื้นที่และให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึก เพื่อค้นหาวิธีการสร้างอายุการบริโภคเนื้อแพะให้มีระยะเวลาการบริโภคที่ยาวนานมากขึ้น และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเนื้อแพะ นอกจากนี้ มีการสำรวจประเด็นปัญหาและอุปสรรคของการเลี้ยงแพะที่ส่งผลต่อสภาพทางเศรษฐกิจและรายได้ของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
          ผลการศึกษา พบว่า ผลิตภัณฑ์ชุมชน 1 ผลิตภัณฑ์ 1 ตำบล ของตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา คือ “เนื้อแพะ” เพราะเป็นวัตถุดิบในท้องถิ่น และเนื้อแพะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง สามารถแปรรูปเพื่อยืดอายุในการบริโภคได้ยาวนานมากขึ้น มีการพัฒนารสชาติเนื้อแพะแดดเดียว  และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความสวยงามได้มาตรฐาน สามารถพกพาและเก็บรักษาเพื่อขยายระยะเวลาในการบริโภค เป็นการถนอมอาหารและสามารถแปรรูปการบริโภคเนื้อแพะได้หลากหลายเช่นกัน  สำหรับการสร้างตราสินค้า (Brand) และโลโก้ (Logo) มีการออกแบบสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์เชิงพื้นที่ผสมผสานกับความเป็นวิถีชุมชนตำบลทุ่งพอ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีการเลี้ยงแพะเป็นอาชีพสำคัญของประชากร เป็นการสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และสร้างงาน สร้างรายได้หมุนเวียนให้กับชุมชน ทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของตำบลทุ่งพอที่มีสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กิติทัศน์ ทัศกุณีย์. (2559). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตั้งใจซื้อชุดชั้นในวาโกซ้ำของผู้หญิงที่มาใช้บริการในห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัย อีสเทิร์นเอเชีย ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. 6 (2), 54-65

ปริญญา ปริญญา, กนกพร ภาคีฉาย, อุไรวรรณ อินทศร และ ปราโมทย์ เพชรศรี. (2015). แนวโน้มการบริโภค เนื้อแพะและแกะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ Trends in Goat Meat and Mutton Consumption in the Southernmost Provinces. Journal of Social Sciences and Humanities Research in Asia. 21 (1).

Berto, M. W., Dewie,S. A. and Ywang, N. P. (2019). Value chain analysis on goat processed products in Surabaya. Indonesian Journal of Business and Entrepreneurship. 5 (2), 204-213.

SME in Focus. (2019). 4Cs model. Product development concept. Online. Retrieved from https://bangkokbanksme.com/en/model-product-4cs