การพัฒนาการบริหารโลจิสติกส์และกลยุทธ์สู่การลดต้นทุนทางธุรกิจเพื่อการแข่งขัน

Main Article Content

อัมพร ช่วยสุข
จุฑา เทียนไทย
ชฎาพร ฑีฆาอุตมากร
สุเทพ เล็กชนาลัยสกุล

บทคัดย่อ

           การขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในช่วงที่ผ่านมาได้มีส่วนสำคัญในการสร้างความตระหนักในวงกว้างให้กับผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินธุรกิจในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก ประกอบกับได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการใช้การบริหารจัดการกิจกรรมโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพของหลักการบริหารโลจิสติกส์และกลยุทธ์สู่การลดต้นทุนทางธุรกิจเพื่อการแข่งขัน มาเป็นปัจจัยในการสร้างความได้เปรียบ  ในการแข่งขัน และบางส่วนเริ่มมองเห็นและตระหนักว่า การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน หรือการเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างหรือดึงมูลค่าเพิ่มทางประเด็นการพัฒนาเชิงนโยบายของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา  ระบบโลจิสติกส์แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย เศรษฐกิจจากห่วงโซ่คุณค่าของตนเองนั้น จะต้องเกิดจากการมีส่วนร่วมมากขึ้นในการบริหารความสัมพันธ์กับผู้ประกอบการอื่นหรือการควบคุมกิจกรรมอื่น ๆ ในโซ่อุปทานซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การลดต้นทุนทางธุรกิจ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

คำนาย อภิปรัชญาสกุล. (2551). การจัดการต้นทุนโลจิสติกส์. กรุงเทพมหานคร: โฟกัสมีเดีย แอนด์

พับลิชชิ่ง.

ธนสิทธิ นิตยะประภา. (2559). การบริหารต้นทุนโลจิสติกส์. การประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัย ราชภัฏกําแพงเพชร ครั้งที่ 3 (ฉบับที่ 2), 468-476.

เบญจมาศ อภิสิทธิ์ภิญโญ. (2537). กลยุทธ์การบริหารต้นทุนเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ. กรุงเทพมหานคร: ธรรมนิติเพรส.

พิภพ เล้าประจง และ มานพ ศรีตุลยโชติ. (2534). การบริหารของคงคลังและการวางแผนความต้องการวัสดุ. กรุงเทพมหานคร: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).

อดุลย์ จาตุรงคกุล. (2547). การจัดซื้อ. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

JWD GROUP. (2023). การจัดการโลจิสติกส์ มีความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 3 มิถุนายน 2566. แหล่งที่มา: https://jwd-group.com/th/knowledge_bases/logistics _management/

Maciej Kubon. (2010). Logistic costs in competitive strategies of enterprises. Agricultural Economic Journal. 56 (8), 397 – 402.

Siri Transport. (2023). ระบบการจัดการการขนส่งสินค้า (TMS). [Image]. Retrieved from https://www.s-siritransport.com/services.jpg