ลักษณะการจัดกิจกรรมจิตอาสาและผลกระทบของการจัดกิจกรรมจิตอาสา ที่เกิดกับเด็กด้อยโอกาส

Main Article Content

พรรณภา ส่งแสงแก้ว
ฐาศุกร์ จันประเสริฐ
นริสรา พึ่งโพธิ์สภ

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการจัดกิจกรรมจิตอาสา และผลกระทบของการจัดกิจกรรมจิตอาสาที่เกิดกับเด็กด้อยโอกาส เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีผู้ให้ข้อมูลในการวิจัย 8 คน จากการเลือกแบบเจาะจง ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่มและการสังเกตแบบมีส่วนร่วม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและการตรวจสอบสามเส้า
          ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ลักษณะการจัดกิจกรรมจิตอาสาที่สถานสงเคราะห์เด็กด้อยโอกาสแบ่งได้เป็น ลักษณะ ได้แก่ (1) กิจกรรมสันทนาการเพื่อสานความสัมพันธ์ สร้างความสุขให้กับเด็กด้อยโอกาส (2) กิจกรรมเลี้ยงอาหารกลางวัน (3) กิจกรรมการบริจาคสิ่งของ (4) กิจกรรมสอนหนังสือ ขั้นตอนการจัดกิจกรรมจิตอาสาสำหรับเด็กด้อยโอกาส แบ่งได้เป็น 3 ขั้นตอน คือ (1) ขั้นตอนการเตรียมการก่อนเริ่มกิจกรรมจิตอาสา คณะกรรมชมรมร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา ร่วมกันเขียนแผนโครงการจิตอาสาเพื่อเสนอขออนุมัติงบประมาณ เพื่อดำเนินการในการทำกิจกรรมจิตอาสา (2) ขั้นตอนการจัดกิจกรรมจิตอาสา เป็นการแบ่งหน้าที่แต่ละฝ่ายงาน โดยมีฝ่ายสันทนาการ ฝ่ายครัว ฝ่ายสถานที่ ฝ่ายวิชาการ เพื่อเตรียมอุปกรณ์ในแต่ละฝ่ายให้พร้อมในวันที่ไปจัดกิจกรรม (3) ขั้นตอนการประเมินผลหลังการจัดกิจกรรมจิตอาสา การประเมินผลความสำเร็จของโครงการ กลุ่มเป้าหมายในการเข้าร่วมกิจกรรม และการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินผล สรุปผลและปิดงบโครงการ
           ผลกระทบของการจัดกิจกรรมจิตอาสาที่เกิดกับเด็กด้อยโอกาส ประกอบด้วยลักษณะผลกระทบจากการทำกิจกรรมจิตอาสา ได้แก่ (1) กิจกรรมที่ไม่เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็กด้อยโอกาส (2) การใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมของผู้ไปทำกิจกรรมจิตอาสากับเด็กด้อยโอกาส (3) การแต่งกายที่ไม่เหมาะสมของผู้ไปทำกิจกรรมจิตอาสา (4) การจัดกิจกรรมเลี้ยงอาหารกลางวันที่สร้างผลกระทบทางร่างกายและจิตใจให้กับเด็กด้อยโอกาส (4) การบริจาคสิ่งของที่ไม่เหมาะสมกับเด็กด้อยโอกาส (5) การจัดกิจกรรมที่ไม่ต่อเนื่อง


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม. (2563). การประชุมวิชาการเพื่อส่งเสริมการจัด สหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2563. แหล่งที่มา: https://www.mhesi.go.th/index.php/flagship-project/6820-CWIE.html

กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น. (2563). ปัญหาเด็กด้อยโอกาส:ทำความรู้จักกับประเภทของเด็กด้อยโอกาส. กรุงเทพมหานคร. องค์การบริหารส่วนตำบลกายูคละ. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2563แหล่งที่มา:http://www.bangkokideaeasy.com/informations/kayukhla/index.php?op=dynamiccontent_detail&dynamiccontent_id=25553

พรรษา เอกพรประสิทธิ์. (2559, มกราคม). ผลการใช้รูปแบบกิจกรรมเพื่อส่งเสริมจิตอาสาของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. วารสารวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา. 14 (1), 87-99.

Coghlan, D. & Brannick, T. (2001).Doing Action Research in Your Own Organization. London: Sage.