ประโยชน์ของการปรับสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว

Main Article Content

วริศรา กลมทุกสิ่ง
วิลาวัณย์ พึ่งตัว
พรพจน์ วิรุฬห์ธนวงศ์

บทคัดย่อ

          บทความวิชาการเรื่องประโยชน์ของการปรับสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว เป็นบทความที่ได้รวบรวมประโยชน์จากหลักการความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิต (Work-life Balance) หลังจากนำมาปรับใช้ในองค์กร เพื่อปรับตัวให้ทันต่อสภาพแวดล้อมขององค์กร(Business Environment) ทั้งภายใน(Internal Environment) และภายนอก(External Environment) โดยเฉพาะสถานการณ์การลาออกครั้งใหญ่(The Great Resignation) ที่กำลังเผชิญอยู่ทั่วทุกมุมโลก คือเหตุการณ์ที่มีพนักงานลาออกจากงานประจำเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จะผ่านพ้นไปแล้วนั้น ผลกระทบดังกล่าวยังคงอยู่ ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่เกี่ยวข้องคือที่ทำให้เกิดสถานการณ์นั้น คือ การขาดความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิต ดังนั้นการที่องค์กรสามารถปรับหลักการความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตมาใช้ได้นั้นจะช่วยในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการทำงานของพนักงาน ซึ่งถือเป็นตัวหลักสำคัญในการดำเนินงานต่าง ๆ ของธุรกิจทุกประเภท หากมีความสมดุลกันแล้วนั้น จะส่งผลให้เกิดประโยชน์เชิงคุณภาพและประโยชน์เชิงปริมาณที่มีต่อองค์กรและพนักงาน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

Adecco. (2021) Resetting Normal: Defining the New Era Of Work 2021. Retrieved Sep 14, 2021. Retrieved from https://adecco.co.th/en/knowledge-center/detail/the-great-resignation

Circadian. (2021). Absenteeism: Why Should You Be Concerned?. Absenteeism: The Bottom-Line Killer, 1-12. Retrieved from https://www.circadian.com/images/pdf/ CIRCADIAN _-_Absenteeism_-_Bottom_Line_Killer.pdf

Clark SC (2000) Work/family border theory: a new theory of work/family balance. Hum Relat 53:747–770

DiVANNA, J. A. – ROGERS, J.: People – the New Asset on the Balance Sheet. New York. Palgrave Macmillan. 2005. ISBN 978-1-3039-3689-9.

Eshetu, G. (2016). Practices and Challenges of Human Resource Management in Major General Muluget Buli Technical College, 22-24.

Marks, S. R., & MacDermid, S. M. (1996). Multiple roles and the self: A theory of role balance. Journal of Marriage and the Family, 58, 417–432.