การวิเคราะห์การบรรเลงดับเบิลเบสประกอบดนตรีแจ๊สของเอ็ดดี โกเมซ ในวงบิลล์ อีแวนส์ ทรีโอ
Main Article Content
บทคัดย่อ
ดับเบิลเบสเป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีที่มีหน้าที่สำคัญในดนตรีแจ๊ส ทำหน้าที่บรรเลงประกอบจังหวะและบรรเลงเสียงประสาน โดยการบรรเลงประกอบของดับเบิลเบสจะใช้การบรรเลงแบบทูฟีลและการเดินเบส เป็นหลัก ซึ่งวิธีการบรรเลงประกอบของดับเบิลเบสในดนตรีแจ๊สยังมีวิธีการอื่นที่ควรจะได้รับการศึกษา
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การบรรเลงดับเบิลเบสประกอบดนตรีแจ๊สของเอ็ดดี โกเมซ ในวง บิลล์ อีแวนส์ ทรีโอ ในช่วงปี ค.ศ. 1969 ถึง ค.ศ. 1970 โดยการรวบรวมข้อมูล การถอดโน้ตและวิเคราะห์ตัวอย่างโน้ตและสรุปผลการวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า เอ็ดดี โกเมซ มีวิธีการบรรเลงประกอบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการบรรเลงดับเบิลเบสในรูปแบบวงแจ๊ส 3 ชิ้น ซึ่งมีความแตกต่างจากนักดับเบิลเบสในยุคสมัยเดียวกัน จากการวิเคราะห์ พบว่าเอ็ดดี โกเมซ มีวิธีการบรรเลงประกอบทั้งหมด 4 รูปแบบ ได้แก่ 1) ทูฟีล 2) การรัวโน้ต 3) การใช้จังหวะขัด 4) การใช้โน้ตสามพยางค์
Article Details
References
ณัชชา พันธุ์เจริญ. (2551). สังคีตลักษณ์และการวิเคราะห์. (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เกศกะรัต
วารินทร์ ถาธัญ. (2560). การวิเคราะห์การบรรเลงเบสของ สก็อต ลาฟาโร. วิทยานิพนธ์ดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสังคีตวิจัยและพัฒนา แผน ก แบบ ก 2 ปริญญามหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร
ศิริวัฒน์ เปลี่ยนสันเทียะ. (2560). การวิเคราะห์การเดินเบสของ เรย์ บราวน์. วิทยานิพนธ์ดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสังคีตวิจัยและพัฒนา แผน ก แบบ ก 2 ปริญญามหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย:มหาวิทยาลัยศิลปากร
Goldsby, J. (2002). The jazz bass book: technique and tradition. San Francisco, CA : Backbeat Books.
Porchart, V. (2017). An Analysis of Larry Grenadier’s Bass Accompaniment in Uneven Meters. Faculty of graduate studies : Mahidol University