ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารงานกิจการนักเรียน ของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสหวิทยาเขตวิภาวดี

Main Article Content

สุภาวรรณ ปัญยาง
รัตนา กาญจนพันธุ์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตวิภาวดี  (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตวิภาวดีโดยจำแนกตามเพศ คุณวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ครู โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตวิภาวดี จำนวน 5 โรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ แจกแจงความถี่ และหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบโดยใช้ค่าที และความแปรปรวนทางเดียว โดยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า
          1) ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตวิภาวดีเมื่อพิจารณาแล้วโดยภาพรวมครูมีความคิดเห็นต่อปัญหาอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับน้อยทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านงานบริการและสวัสดิการนักเรียน รองลงมาคือ ด้านงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านงานกิจกรรมนักเรียน และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด  คือ ด้านงานปกครองนักเรียน และด้านงานส่งเสริมวินัย คุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
          2) ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตวิภาวดีจำแนกตามเพศ คุณวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ครูที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียน โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านงานบริการและสวัสดิการนักเรียน มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 ครูที่มีคุณวุฒิการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนในภาพรวม ไม่แตกต่างกันและเมื่อพิจารณารายด้านไม่แตกต่างกัน ครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียน โดยภาพรวมแตกต่างกันและรายด้านมีความแตกต่างกันทุกด้าน  

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ณัฐวุฒิ หว่านผล. (2563). การศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2. รายงานการวิจัยหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

บุญชม ศรีสะอาด และคนอื่น ๆ. (2553). พื้นฐานการวิจัยการศึกษา. มหาสารคาม: ภาควิชาการวิจัย และพัฒนาการศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

เปรมวิทย์ ทองเชื้อ. (2564). การศึกษาปัญหาการบริหารกิจการนักเรียนของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครอง

ส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดนครสวรรค์. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย:มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.

พิมพ์ผกา โพธิจันทร์. (2564). การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่

การศึกษา ประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี.

รุจิร์ ภู่สาระ และกัลยมน อินทุสุต. (2558). การบริหารจัดการสถานศึกษา. กรุงเทพมหานคร: มิตรภาพการพิมพ์และสติวดิโอ.

Cohen, L., Manion. L., & Morrison, K. (2011). Research methods in education. London: Routledge.