การนำนโยบายยุติธรรมทางเลือกด้วยวิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทไปปฏิบัติ

Main Article Content

สระเกตุ ปานเถื่อน
กัมปนาท วงษ์วัฒนพงษ์

บทคัดย่อ

          บทความวิชาการเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอตัวแบบการนำนโยบายยุติธรรมทางเลือกไปปฏิบัติด้วยวิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จในการนำนโยบายด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทไปปฏิบัติ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติได้นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จมากว่าการล้มเหลวนั้น  ต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการนำกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทนำนโยบายไปปฏิบัติจากผู้ปฏิบัติหน้าที่  ซึ่งขาดความรู้ทักษะและเทคนิคในการไกล่เกลี่ย เครื่องมือด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสมไม่เพียงพอในการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในยุคปัจจุบัน จึงต้องเร่งส่งเสริมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในทุกมิติ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในกระบวนการหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การไกล่เกลี่ยในทุกรูปแบบในทุกขั้นตอนก่อนฟ้องหรือหลังฟ้องและในทุกชั้นศาลให้คู่ความและประชาชนเข้าถึงการให้บริการการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  ผู้ปฏิบัติมีรูปแบบการทำงานที่ชัดเจนปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายของนโยบายสำนักงานศาลยุติธรรม          

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

เทพศักดิ์ บุญยรัตนพันธุ์. (2536). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสร้างประสิทธิผลของการนำนโยบายการให้บริการแก่ประชาชนไปปฏิบัติ : กรณีศึกษาสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

ยงยุทธ ศักดิ์ชัยพานิชกุล. (2556). การนำนโยบายยุติธรรมทางเลือกด้วยวิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทไปปฏิบัติของสำนักงานอัยการสูงสุดไทย. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

สระเกตุ ปานเถื่อน. (2559). การศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการดำเนินคดีผู้บริโภคของนำนักงานศาลยุติธรรมประจำภาค 6 ในอำเภอเมือง. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต.บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม.

นักแผนงานและงบประมาณ. (2565). แผนยุทธศาสตร์ศาลยุติธรรม พ.ศ.2565-2568.

อารีย์รัฐ ศรีอุดม. (2564). การระงับข้อพิพาทออนไลน์. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 29 มกราคม 2565. แหล่งที่มา: https://justicechannel.org/popular/justice-online.

Emery, R.E., Sbarra, D. & Grover, T. (2005). Divorce Mediation: Research and Reflections. Family Court Review. 43 (1), 22-37.

Zehr, H. (1990). Changing Lenses: A New Focus for Crime and Justice. New York: Herald Press.