คุณภาพการให้บริการ ภาพลักษณ์องค์กร และแรงจูงใจในการใช้บริการ ที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์

Main Article Content

อรุณศิริ กันธิยะ
สมพล ทุ่งหว้า
ทองฟู ศิริวงศ์

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการ ภาพลักษณ์องค์กร และแรงจูงใจในการใช้บริการ ที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์  โดยใช้การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณด้วยวิธีสำรวจ ขนาดของตัวอย่างมีจำนวน 400 คน และใช้การสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)


ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพการให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์  ได้แก่ ด้านความเชื่อถือและไว้วางใจ ด้านการตอบสนอง และด้านการสร้างความมั่นใจ ส่งผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 สำหรับภาพลักษณ์ของรถไฟฟ้าแอร์ พอร์ต เรล ลิงค์ ได้แก่ ด้านองค์กร ด้านพนักงาน ด้านการบริการ ส่งผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และส่วนแรงจูงใจในการใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์  ได้แก่ ด้านอารมณ์ และด้านเหตุผล ส่งผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ นั่ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย. (2561). รายงานประจำปี 2561. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 12 มีนาคม 2565. แหล่งที่มา: http://www.mrta.co.th/th/about_mrta/annualreport/

ชุติพนธ์ สุบรรณภาส. (2562). การศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์. วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. 42 (4), 389-402.

ณทิพรดา เลิศเสถียรชัย. (2559). ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ พฤติกรรมการใช้บริการและแนวโน้มการมาใช้บริการรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แอร์พอร์ตเรลลิ้งก์). การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ประจำปี 2559.

ไพศาล ฤทธิกุล. (2559). ลักษณ์และการรับรู้ภาพลักษณ์องค์กรที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของกลุ่ม ลูกค้าธนาคารต่างชาติ กรณีศึกษา ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จํากัด (มหาชน). วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ)). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

ยุวดี วรสิทธิ์ และ เอก ชุณหชัย. (2559). ปัจจัยด้านคุณภาพบริการ และพฤติกรรมการใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์ พอร์ตเรลลิ้งก์ที่มีผลต่อทัศนคติของผู้ใช้บริการในกรุงเทพมหานคร. วารสารบริหารธุรกิจเทคโนโลยีมหานคร. 13 (1), 24-42.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์. (2541). ลักษณะในการตอบแบบสอบถามมาตรการประเมินค่า (Likert Scale) และสเกลการจัดประเภท (Category Scales).