บทบาทของท้องถิ่นกับการตอบสนองนโยบายรัฐต่อการจัดการเศรษฐกิจ ระดับฐานรากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19

Main Article Content

กิตติพล บัวทะลา
ศรชัย ท้าวมิตร

บทคัดย่อ

          บทความวิชาการเรื่องนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับ บทบาทของท้องถิ่นกับการตอบสนองนโยบายรัฐต่อการจัดการเศรษฐกิจระดับฐานราก (Local Economy) ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้ให้เห็นว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก บทบาทและหน้าที่ของท้องถิ่นในการส่งเสริมเศรษฐกิจสำคัญอย่างไร มีแนวทางการนำนโยบายจากภาครัฐ มากระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก (Local Economy) อย่างไร มีผลกระทบเกี่ยวกับเศรษฐกิจระดับจุลภาคถึงเศรษฐกิจมหภาคจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้านใดบ้าง ตลอดจนมีแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่มตัวอย่างในแต่ละประเทศอย่างไร ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของท้องถิ่นในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รวมทั้งข้อเสนอแนะที่จะช่วยให้ท้องถิ่นมีบทบาทพัฒนาเศรษฐกิจแบบมีส่วนร่วมได้อย่างไร เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐต่อการจัดการเศรษฐกิจระดับฐานราก (Local Economy) อย่างยั่งยืน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

คณิน พีระวัฒนชาติ. (2561). บทบาทของรัฐบาลท้องถิ่นกับการพัฒนาเศรษฐกิจแบบมีส่วนร่วม. สายนโยบายการเงิน: ธนาคารแห่งประเทศไทย.

นิยม รัฐอมฤต, พรชัย เทพปัญญา และ ชาญชัย สวิตรังสิมา. (2520). การปกครองท้องถิ่นเปรียบเทียบอังกฤษสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สหภาพโซเวียต. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.