อยู่รอด อยู่เป็น อยู่ยืน : การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู

Main Article Content

วลีรัตน์ แสงไชย
สุพัฒน์ สมสุข

บทคัดย่อ

          งานวิจัยเรื่อง “อยู่รอด อยู่เป็น อยู่ยืน : การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาของเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และเพื่อศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ตามแนวทาง อยู่รอด อยู่เป็น และอยู่ยืน ภายใต้สภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า-19 การเก็บข้อมูลมีทั้งในรูปแบบเชิงปริมาณโดยใช้เครื่องมือแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จำนวน 430 คน โดยใช้สูตรการคำนวณของ Taro Yamane และเชิงคุณภาพ โดยแบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ใช้สถิติเชิงพรรณนาในการอธิบายผลการศึกษา ผลการวิจัย พบว่า ระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาของเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยรวม อยู่ในระดับมาก (  = 3.98, S.D. = 0.53) แนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ตามแนวทาง อยู่รอด ได้แก่ การเตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจ เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) การดูแลในการจัดหาศูนย์ดูแลผู้ป่วย และติดตามการเยี่ยมผู้ฟื้นฟูหลังจากการติดเชื้อ อยู่เป็น ได้แก่ นโยบายในด้านการบริหารความเสี่ยง การติดตาม ดูแล และการวางแผนเพื่อฟื้นฟูอาชีพให้กับประชาชน อยู่ยืน ได้แก่ แนวนโยบายด้านการศึกษา และการสาธารณสุข เพื่อการสร้างรากฐานของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กองวิชาการและแผนงานเทศบาลเมืองมหาสารคาม. (2561). ความมีประสิทธิผลในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาของเทศบาลเมืองมหาสารคาม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม. มหาสารคาม : เอกสารอัดสำเนา.

ชล บุนนาค และคณะ. (2561). โครงการประสานงานการวิจัยเพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) Research Coordination for SDGs. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

พัชรพร ทองจันทนาม. (2563). รูปแบบการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพชีวิตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอไทยเจริญ จังหวัดยโสธร. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

สันติธาร เสถียรไทย. (2564). THE GREAT REMAKE สู่โลกใหม่. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มติชน.

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู (2565) อัตราการตายของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า-19ของจังหวัดหนองบัวลำภู และเปรียบเทียบในระดับประเทศ ข้อมูล ณ วันที่ 29 เมษายน 2565.เอกสารอัดสำเนา.