การสร้างสรรค์การแสดงประกอบแสง สี เสียง ชุด “เมืองปุราณทวารวดี เรื่องเล่า วิถีชนดงละคร”
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสรรค์การแสดงและเพื่อศึกษากระบวนการจัดการการแสดงประกอบแสง สี เสียง ชุด “เมืองปุราณทวารวดี เรื่องเล่า วิถีชนดงละคร” เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method) ซึ่งมีทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ของคนในชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ภาครัฐและภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุน และการสนทนากลุ่มของชาวบ้านดงละคร การสังเกตจากการลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลภาคสนาม (Field Study) นำข้อมูลทั้งหมดมาศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (Content Analysis) เพื่อหาประวัติความเป็นมาและสรุปเป็นอัตลักษณ์ของเมืองโบราณดงละครและการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักแสดงและของผู้ชมการแสดงประกอบแสง สี เสียง ชุด เมืองปุราณทวารวดี เรื่องเล่า วิถีชนดงละคร โดยใช้แบบสอบถามและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. การสร้างสรรค์รูปแบบการแสดงประกอบแสง สี เสียง ชุดนี้ ผู้วิจัยมีแนวทางการสร้างสรรค์ โดยใช้ทฤษฎีนาฏยประดิษฐ์ของสุรพล วิรุฬห์รักษ์และแนวคิดเกี่ยวกับการแสดงประกอบ แสง สี เสียง มีขั้นตอนการสร้างสรรค์ 7 ขั้นตอน บทการแสดง นำโดยนำข้อมูลจากการศึกษาประวัติความเป็นมา เรื่องเล่า ตำนาน โบราณสถาน สถานที่สำคัญ ประเพณีและวัฒนธรรมที่สำคัญ ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติ ที่มาเรียบเรียงเป็นบทละครตามรูปแบบการจัดทำบทการแสดง แสง สี เสียง แบ่งออกเป็น 4 องก์มาจากข้อมูลมาเรียบเรียงเป็นบทละครตามรูปแบบการจัดทำบทการแสดง แสง สี เสียง ซึ่งประกอบด้วย 4 องก์ ได้แก่ องก์ที่ 1 แหล่งวัฒนธรรม เมืองปุราณทวารวดี องก์ที่ 2 ตำนานแว่วเสียงมโหรีปี่พาทย์ ตำนานเมืองลับแล องก์ที่ 3 วัฒนธรรมเก่าแก่สืบสานประเพณีท้องถิ่น และองก์ที่ 4 แหล่งความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สินธรรมชาติ
2. กระบวนการจัดการแสดงประกอบแสง สี เสียง ชุด “เมืองปุราณทวารวดี เรื่องเล่า วิถีชนดงละคร” มีกระบวนการในการจัดการ ดังนี้ ขั้นการเตรียมการจัดการแสดง ขั้นดำเนินการ ขั้นการแสดงจริง และขั้นการประเมินการสร้างสรรค์
Article Details
References
วิลาสินี น้อยครบุรี. (2560). การจัดการแสดง แสง เสียง ชุด “พนมรุ้งมหาเทวาลัย”. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ภาควิชานาฏยศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุรพล วิรุฬห์รักษ์. (2547). หลักการแสดงนาฏยศิลป์ปริทรรศน์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์