ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนบ้านขุนประเทศสังกัดเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

อจิรประภา เหล็กโอก
ในตะวัน กำหอม

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังและเปรียบเทียบจำแนกตามระดับการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนบ้านขุนประเทศ  สังกัดเขตหนองแขม  กรุงเทพมหานคร จำแนกตามระดับการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 169 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกนใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณ ส ถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่า F และการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเซฟเฟ
          ผลการศึกษาพบว่าความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนบ้านขุนประเทศ  สังกัดเขตหนองแขม  กรุงเทพมหานครโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงจากค่ามากไปหาน้อย พบว่า มีการดำเนินการด้านครูผู้สอนเป็นอันดับที่ 1 และด้านการดำเนินการเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองเป็นอันดับสุดท้าย และผลการเปรียบเทียบ พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีระดับการศึกษาแตกต่างกัน ความคาดหวังของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเมื่อเปรียบเทียบในรายละเอียดพบว่ามีทัศนะแตกต่างกันในด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้ด้านการจัดสภาพแวดล้อมและด้านการบริการนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เช่นเดียวกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ในตะวัน กำหอม. (2557). การวิจัยการบริหารการศึกษา. มหาสารคาม: โรงพิมพ์ทีคอม.

สำนักเลขาธิการสภาการศึกษา. (2562). สภาวะการศึกษาไทย 2561/2562 การปฏิรูปการศึกษาในยุคดิจิทัล.กรุงเทพมหานคร: สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

จุฬารัตน์ ศรีสุวัฒนานันท์. (2555). ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดเทียนดัด (นครผลพิทยาคาร). สารนิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต.สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: วิทยาลัยทองสุข.

พักตร์ประภา สกุลหงส์. (2556). การจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนบ้านหนองโสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม. สารนิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: วิทยาลัยทองสุข.

สุนันทา ชาญปรีชา. (2554). ทัศนคติของผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัยที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลนครปฐม. สารนิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: วิทยาลัยทองสุข.

กาญจนา ลออเลิศลักขณา. (2560). ความคาดหวังของผู้ปกครองในการจัดการเรียนการสอน ระดับประถมศึกษาในจังหวัดลาปาง. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.

สุกัญญา นทร์ปัญญา. (2556). ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยของโรงเรียนบ้านคุยประดู่ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร. สารนิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: วิทยาลัยทองสุข.