ปัญหาการให้คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติกำหนดระเบียบเกี่ยวกับ การช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการแก่หน่วยงานของรัฐ

Main Article Content

ภาสกร วงศ์วิริยะ

บทคัดย่อ

          การศึกษาวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาในทางกฎหมายเกี่ยวกับการให้คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติกำหนดเกี่ยวกับ การช่วยเหลือ ส่งเสริมและสนับสนุนและพัฒนาคนพิการแก่หน่วยงานของรัฐ และออกมาตรการทางด้านกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพของคนพิการ พร้อมทั้งศึกษาแนวทางคำวินิจฉัยคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด การวิเคราะห์ปัญหาทางกฎหมายพร้อมทั้งแนวทางที่เหมาะสมเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบัญญัติกฎหมายลำดับรอง  (Subordinate Legislation) พร้อมทั้งศึกษาเปรียบเทียบตัวบทกฎหมายที่มีอยู่ในประเทศไทยเทียบเคียงกับกฎหมายต่างประเทศ โดยการศึกษาวิจัยในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีการวิจัยเอกสาร(Documentary research) โดยการค้นคว้าจากเอกสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศรวมทั้งค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ  อันเกี่ยวข้อง กับหลักนิติรัฐ หลักนิติธรรม หลักความเสมอภาค ความเท่าเทียมกัน และการขจัดการเลือกปฏิบัติ ตลอดจนตำรากฎหมาย บทความทางวิชาการในสาขานิติศาสตร์ และสาขาอื่น ๆที่เกี่ยวข้องการศึกษาค้นคว้าในห้องสมุดของทางมหาวิทยาลัย และของทางสถาบันต่าง ๆ  รวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้าทางอิเล็กทรอนิกส์  ที่ปรากฏอยู่บนเครือข่ายเพื่อนำมาวิเคราะห์และนำมาแก้ไขปัญหาทางด้านกฎหมาย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ. (2555). แนวทางการขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฉบับที่ 2 ไปสู่การปฏิบัติในระดับจังหวัด. กรุงเทพมหานคร: กองส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ.

เกรียงไกร เจริญธนาวัฒน์. (2548). หลักพื้นฐานกฎหมายมหาชนว่าด้วย รัฐธรรมนูญและกฎหมาย. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วิญญูชน.

บรรเจิด สิงคะเนติ. (2547). หลักพื้นฐานของสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วิญญูชน.

มุทิตา ปานมุข. (2561). กฎหมายขนส่งทางรางเกี่ยวกับการเข้าถึงและการใช้บริการรถไฟฟ้าของผู้พิการในประเทศไทย. บทความนิติศาสตร์: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

วิษณุ เครืองาม. (2530). กฎหมายรัฐธรรมนูญ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์นิติบรรณาการ.