การพัฒนาด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของเยาวชนไทย

Main Article Content

พระพนมภรณ์ ฐานิสสโร
พระฉลวย เทวสโร
แสงสุรีย์ ทองขาว
นัชพล คงพันธ์

บทคัดย่อ

          บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงการส่งเสริมด้านการพัฒนาทักษะด้านการคิดค้นนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยการแก้ปัญหาของการศึกษาของนักศึกษา ที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาด้านองค์ความรู้แบบบูรณาการทางด้านทักษะของผู้เรียนเป็นสำคัญ ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นยุคแห่งความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีการสื่อสารสารสนเทศ ในการศึกษาค้นคว้าเพื่อต่อเติมความรู้สู่โลกแห่งวิวัฒนาการของเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 เป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนรู้รวมถึงการสร้างชิ้นงานด้านนวัตกรรมสมัยใหม่ ในด้านการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นทุกขณะในสังคมโลกมีการแข่งขันด้านการศึกษาเพื่อสื่อให้สังคมโลกได้รับรู้ถึงความก้าวหน้าทางการศึกษาของประเทศที่มีการพัฒนา ประชากรให้มีการศึกษาให้เท่าทันประเทศที่มีการศึกษาที่ก้าวกระโดด ผลการวิเคราะห์ได้ผลลัพธ์ คือ การพัฒนาฐานเศรษฐกิจนั้นจัดอยู่ในการบริหารจัดการเป็นสำคัญซึ่งประชากรได้รับประโยชน์ในเรื่องการพัฒนาสังคมเยาวชนต้องมีความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในอนาคตต่อยอดนวัตกรรมเพื่อการศึกษาไม่มีขีดจำกัดในปัจจุบัน ในมุมมองของคนในแต่ละยุคสมัยใหม่นั้นอาจจะไม่เหมือนกันแต่อาจคล้ายคลึงกันในการพัฒนาสังคมมนุษย์ที่มีหลากหลายอาชีพภายในประเทศไทย ภาษาสื่อสารก็ถือเป็นค่านิยมในยุคสมัย ค่านิยมทางด้านวัตถุ ค่านิยมทางด้านพฤติกรรม ที่เรียนแบบในสังคมโลกที่เกิดขึ้น สิ่งนี้เรียกได้ว่านวัตกรรมการศึกษาพัฒนาบุคคลให้เข้ากับยุกต์ที่เจริญ ที่มีต่อด้านเทคโนโลยีสารสนเทศกับการสื่อสารด้านการศึกษาของเยาวชนไทยในยุคไทยแลนด์ 4.0 ในศตวรรษที่ 21 โลกแห่งการพัฒนาการศึกษาครั้งใหญ่ทั้งประเทศไทยและทั่วโลก

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

พรทิพย์ ไชยโส และคณะ. 2553. รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาการส่งเสริมนวัตกรรมเครือข่ายการเรียนรู้การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คณะศึกษาศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
วิจารณ์ พานิช. (2556). ทักษะแห่งอนาคตใหม่ : การศึกษาเพื่อศตวรรษที่ 21. กรุงเทพมหานคร: โอเพ่นเวิลด์
ทิศนา แขมมณี. (2557). ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. (พิมพ์ครั้งที่ 18). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.