ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารกับความเป็นเลิศทางวิชาการ ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2

Main Article Content

อนุรักษ์ ขวัญมงคล

บทคัดย่อ

          การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต2 (2) ศึกษาความเป็นเลิศทางวิชาการในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความเป็นเลิศทางวิชาการในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2  ผู้วิจัยได้ดำเนินการ 3 ขั้นตอน  ดังนี้  ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา  รองผู้อำนวยการสถานศึกษา  และครูผู้สอน จำนวน 367 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม  ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความเป็นเลิศทางวิชาการในสถานศึกษา กลุ่มผู้ให้ข้อมูล  ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา  รองผู้อำนวยการสถานศึกษา  และครูผู้สอน  จำนวน 367 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม  ขั้นตอนที่ 3  ศึกษาความเป็นเลิศของสถานศึกษา แบบปลายเปิด กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา  รองผู้อำนวยการสถานศึกษา  และครูผู้สอน  จำนวน 367 คน  สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
          ผลการวิจัยพบว่า
          (1) ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก   ด้านการเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง  ด้านคุณธรรมจริยธรรมในการบริหาร  ด้านความสามารถในการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม  ด้านความสามารถในการคิดและวางแผนกลยุทธ์  และด้านความสามารถในการสร้างพัฒนาทีมงาน
          (2) ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก  ด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา ด้านการประเมินผล และการเทียบโอนผลการเรียน ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา  และด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
          (3) การมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  จำนวน 5 ด้าน  ได้แก่  ด้านการเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง  ด้านคุณธรรมจริยธรรมในการบริหาร  ด้านความสามารถในการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม  ด้านความสามารถในการคิดและวางแผนกลยุทธ์  และด้านความสามารถในการสร้างพัฒนาทีมงาน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๗๙ . กรุงเทพมหานคร: บริษัท พริกหวานกราฟฟิค จำกัด

บุญพา พรหมณะ. (2559). ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต1. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช.

สุนทรา นนสุราช. (2550). ปัจจัยด้านคุณลักษณะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร.