ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ของ องค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

Main Article Content

ทรงเกียรติ ล้านพลแสน
ธัณฏิกานต์ คำวิเศษธนธรณ์
ศิริพงษ์ อรุณเดชาชัย
อนุชา ลาวงค์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1.) ระดับประสิทธิภาพการบริการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ 2.) ระดับปัจจัยที่มีผล 3) ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ และ 4) แนวทางพัฒนาประสิทธิภาพการบริการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างการวิจัย ประกอบด้วย ประชาชนในพื้นที่จำนวนประกอบด้วย เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรง (Multiple Regression Analysis)
          ผลการวิจัยพบว่า
          1.ระดับประสิทธิภาพการบริการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับสูง    
          2. ระดับปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับสูง
          3. ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการบริการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม พบว่า โดยภาพรวมสามารถอธิบายได้ร้อยละ 74.10 มีค่า R2 = 0.74 และมีค่า F = 128.02 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
          4. ข้อเสนอแนะแนวทางพัฒนาประสิทธิภาพการบริการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม พบว่า ควรมีป้ายแสดงขั้นตอนในการเสียภาษีแต่ละขั้นตอนให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ควรมีป้ายบอกระยะเวลาและขั้นตอนในการเสียภาษีอย่างชัดเจน และเข้าใจง่าย และควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการแก่ผู้เสียภาษีในช่วงพักกลางวันหรือในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมการปกครอง. (2550). คู่มือปฏิบัติการเก็บภาษีอากรและค่าธรรมเนียมขององค์การบริหารส่วนตำบล. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์อาสารักษาดินแดน.

เกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม. (2552). การคลังว่าด้วยการจัดสรรและการกระจายรายได้. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพมหานคร: ศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์.

โกวิทย์ พวงงาม. (2550). การปกครองท้องถิ่นไทย. กรุงเทพมหานคร: เอ็กซเปอร์เน็ท.

จารุวรรณ แสงไกร. (2554). ประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีของเทศบาลตำบลบ้านเป้า อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ.

จิรวรรณ แดงอรุณ. (2557). คุณภาพการบริการการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง.

พวงรัตน์ ทวีรัตน์. (2550). วิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพมหานคร:มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.

สมพจน์ จันที. (2555). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลดงเค็ง อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งจังหวัดมหาสารคาม. (2564). ข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอเมืองจังหวัดมหาสารคาม. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 18 มกราคม 2564. แหล่งงที่มา: www.ect.go.th

Hinkle, D.E. (1998). Applied Statistics for the Behavioral Sciences. Boston: Houghton Mifflin.