การทำงานเป็นทีมของพนักงานรัฐวิสาหกิจในเขตกรุงเทพมหานคร

Main Article Content

เดือนนภา อู่ทอง
สุชาติ อุทัยวัฒน์
รัชนี เดชาศาสตร์
ชวดี โกศล
แววรรณ ก้องไตรภพ

บทคัดย่อ

          งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคล การติดต่อสื่อสาร วัฒนธรรมองค์กร และ ความไว้วางใจกัน มีผลต่อการทำงานเป็นทีมของพนักงานรัฐวิสาหกิจในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลกับพนักงานรัฐวิสาหกิจ จำนวน 400 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบตามสะดวก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและทดสอบความตรงของเนื้อหา วิธีการทางสถิตแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติทดสอบหาความแตกต่างค่าที การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว และสถิติหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยวิธีวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ
          ผลการศึกษาพบว่า ระดับความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร วัฒนธรรมองค์กร ความไว้วางใจกัน และการทำงานเป็นทีม โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ และสถานะมีผลต่อการทำงานเป็นทีมของพนักงานรัฐวิสาหกิจแตกต่างกัน นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่า การติดต่อสื่อสาร วัฒนธรรมองค์กร และความไว้วางใจกันมีผลต่อการทำงานเป็นทีมของพนักงานรัฐวิสาหกิจในกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรกนก บุญชูจรัส และ ภัทรพล มหาขันธ์. (2553). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการทำงานเป็นทีมของพัฒนากรในพื้นที่ความรับผิดชอบของศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน จังหวัดเพชรบุรี. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย. 2 (1), 71-87.

ขวัญชัย พูลวิวัฒน์ชัยการ. (2558). ระบบการทำงานและการทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของการทำงาน ของพนักงานระดับปฎิบัติการ (ย่านสีลม). การศึกษาเฉพาะบุคคลปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ช.ปวินท์ เพ็ชญไพศิษฏ์. (2557). การติดต่อสื่อสาร วัฒนธรรมองค์กร และความไว้วางใจกัน ที่มีอิทธิพลต่อการทำงานเป็นทีมของพนักงานรัฐวิสากิจด้านพลังงานไฟฟ้าแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร. การศึกษาเฉพาะบุคคลปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ธัญรดา จิตสุรผล. (2553). แรงจูงใจ ความเครียด และพฤติกรรมการทํางานของพนักงานบริษัทประกันวินาศภัย ในกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ศรีสุนันท์ อนุจรพันธ์ และ กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ. (2554). พฤติกรรมด้านการสื่อสารภายในองค์กรที่มีผลต่อความพึงพอของพนักงานซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาองค์กร กรณีศึกษา บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน). วารสาร การเงิน การลงทุน การตลาด และการบริหารธุรกิจ. 1 (2), 147-161.