ความต้องการและความคาดหวังของชุมชนเกี่ยวกับเมืองที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ ในเขตเทศบาลเมืองอรัญญิก จังหวัดพิษณุโลก

Main Article Content

ทัศนีย์ ปัทมสนธิ์
ไชยรัตน์ ศิรินคร
รุ่งโรจน์ ฝ้ายเยื่อ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการและความคาดหวังของชุมชนเกี่ยวกับเมืองที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ ในเขตเทศบาลเมืองอรัญญิก จังหวัดพิษณุโลก โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้สูงอายุที่อยู่อาศัยในเขตเทศบาลอรัญญิก เลือกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 3,876 คน โดยแบ่งตามสัดส่วนประชากรในแต่ละชุมชน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยและการหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
          ผลการวิจัยความต้องการและความคาดหวังของผู้สูงอายุที่มีต่อการพัฒนาเมืองที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุจากทั้งหมด  8  ด้าน  พบว่าด้านที่ผู้สูงอายุมีความต้องการและคาดหวังให้เกิดมากที่สุดคือ  ด้านการมีส่วนร่วมเชิงสังคม ในประเด็นการมีสถานที่จัดงานหรือกิจกรรมที่อยู่ในทำเลที่ไปมาสะดวก เข้าถึงได้ง่าย มีแสงสว่างเพียงพอ และเส้นทางรถบริการสาธารณะผ่าน รองลงมาคือด้านพื้นที่ภายนอกอาคารและตัวอาคาร  ประเด็นการมีพื้นที่สาธารณะที่สะอาด ร่มรื่น มีห้องน้ำสาธารณะทั้งภายใน และนอกอาคารมากพอ สะอาด บำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดี ใช้ได้ง่ายและสะดวกสบาย ด้านการบริการชุมชนและสุขภาพ ในประเด็นการมีระดับการให้บริการด้านสุขภาพอนามัยที่หลากหลายพอเพียง และด้านที่อยู่อาศัย ในประเด็นการก่อสร้างบ้านต้องมีความมั่นคง  แข็งแรง อยู่สบาย เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ  ข้อเสนอแนะจากการศึกษาที่สำคัญคือภาครัฐควรสนับสนุนความรู้เกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมและที่อยู่อาศัย มีการกำหนดมาตรฐานในการจัดที่อยู่อาศัยให้กับผู้สูงอายุ โดยขอความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน องค์กรส่วนท้องถิ่นและชุมชนของผู้สูงอายุ และกระตุ้นหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะสำหรับผู้สูงอายุตามสิทธิของสูงอายุ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

รศรินทร์ เกรย์. (2556). การดูแลผู้สูงอายุ : ความสุขและความเครียด. นครปฐม: สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล.

วิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2556). Community-based Integrated Approach for Older Person’ Long-term Care in Thailand. กรุงเทพมหานคร: วิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงานคลังจังหวัดพิษณุโลก. (2559). รายงานสถานการณ์ทางสังคมจังหวัดพิษณุโลก ปี 2559. พิษณุโลก: สำนักงานคลังจังหวัดพิษณุโลก.

สํานักงานสถิติแห่งชาติ. (2551). สถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ. 2551. กรุงเทพมหานคร: สํานักงานสถิติแห่งชาติ.

United Nations Population Fund. (2012). Promises to keep. UNFPA Annual Report 2012, ISBN: 978-0-89714-007-2.

World Health Organization. (2007). Global Age-friendly Cities: A Guide. World Health Organization, ISBN 978-92-4-154730-7.