ประสิทธิภาพการให้บริการของคณะจิตอาสา โรงพยาบาลราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

Main Article Content

กมลพร กัลยาณมิตร
บังอร เบ็ญจาธิกุล
ปรียาพร เหตระกูล
จุมพล โพธิสมสมสุวรรณ
รัชด์ฐิพร กัลยาณมิตร

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ประสิทธิภาพการให้บริการของคณะจิตอาสาที่มีความแตกต่างกันในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการให้บริการของคณะจิตอาสา  โรงพยาบาลราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี 3) ปัญหาและข้อเสนอแนะต่อการให้บริการของคณะจิตอาสา โรงพยาบาลราชบุรี   การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้แกj ประชาชนผู้ใช้บริการ ณ โรงพยาบาลราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี  แผนกผู้ป่วยนอก จำนวน 367 คน ที่มาใช้บริการระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 30 ธันวาคม 2563 การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบตามสะดวก เครื่องมือการวิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่   t-test (Independent Samples) และ F-test (One-way ANOVA)
          ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพการให้บริการของคณะจิตอาสา โรงพยาบาลราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยรวมอยู่ระดับมาก ( = 3.82)  2) ประสิทธิภาพการให้บริการของคณะจิตอาสา โรงพยาบาลราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกัน พบว่าการให้การบริการของคณะจิตอาสาไม่แตกต่างกัน (p>.05) และ 3) ข้อเสนอแนะจากประชาชนผู้รับบริการ คือ ควรเพิ่มช่องทางการให้บริการ ควรชี้แจงให้ผู้รับบริการทราบเป็นระยะๆ หากต้องรอแพทย์นาน  ระหว่างการรอรับบริการควรมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เรื่องสุขภาพหรือคำแนะนำเกี่ยวกับโรคต่างๆ  จัดกิจกรรมที่เหมาะสมให้ผู้รับบริการระหว่างรอรับการตรวจจากแพทย์   ควรเพิ่มสถานที่จอดรถ  ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์หรือให้ข้อมูลให้ผู้รับบริการได้ทราบถึงลักษณะของการให้บริการในแผนกผู้ป่วยนอกเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการให้บริการ


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เครือวัลย์ เพชรกิ่ง. (2562). ความคิดเห็นของผู้รับบริการต่อการให้บริการของโรงพยาบาลละหานทราย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์. การประชุมวิชาการระดับชาติ วันที่ 30 มีนาคม 2562. วิทยาลัยนครราชสีมา: จังหวัดนครราชสีมา.

ชำนาญ ชูรัตน์. (2561). ประสิทธิผลการให้บริการของโรงพยาบาลพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง. วารสารนวัตกรรมการบริหารและการจัดการ วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. 6 (2), 16-24.

รัชนี หลงสวาสดิ์. (2562). ความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการให้บริการของแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า. วารสารหัวหินสุขใจไกลกังวล. (4) 3, 70-80

รุ่งทิพย์ นิลพัท. (2561). คุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจที่มีความสัมพันธ์กับการกลับมาใช้บริการซ้ำของผู้รับบริการโรงพยาบาลเปาโลรังสิต. คณะบริหารธุรกิจ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

วรพงษ์ สายโสภา. (2563). การประเมินประสิทธิภาพการให้บริการพยาบาลผู้ป่วยนอก : กรณีศึกษา โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา. ศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา.

วชิราภรณ์ ภูมิเขต. (2556). คุณภาพการให้บริการของคลินิกตา แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยบูรพา.

อัครณี ภักดีวงษ์. (2561). การสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการให้บริการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) งานบริการผู้ป่วยนอก งานบริการผู้ป่วยในและงานบริการชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2561. วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาสถิติ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร.