ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียน เมืองบางปู จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา สมุทรปราการเขต 1

Main Article Content

ปวิชญา ผมงาม
คึกฤทธิ์ ศิลาลาย

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการเขต 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูกลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู  จังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งสิ้น  297  คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา  คือ ครูกลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 167 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เปรียบเทียบความคิดเห็นของครู ใช้ t – test (Independent Sample t – test) เมื่อเปรียบเทียบตัวแปรเพียง 2 ตัว แต่ถ้าเปรียบเทียบตัวแปร ตั้งแต่ 3 ตัวใช้  One Way Analysis of Variance
          ผลการวิจัยพบว่า
          1. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1จำแนกตามวุฒิการศึกษาโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด 2. ครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน  3. ความคิดเห็นต่อความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู  จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

นภาพร หนูพวง. (2560). ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในเขตบางคอแหลม สังกัดสำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 9 มกราคม 2564. แหล่งที่มา: http://www.edu-journal.ru.ac.th/AbstractPdf/2560-2-1_1510630911_ is-bkk7-sec4-0019.pdf

รังสิมา ฉิมเรือง. (2559). ความพึงพอใจของข้าราชการครูต่อการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนขนาดใหญ่ สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร.ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 29 มกราคม 2564. แหล่งที่มา: http://www.edu-journal.ru.ac.th/AbstractPdf/2560-2-1_1510809229_ is-bkk7-sec11-0006.pdf.

ศศิธร สุขศิริ. (2559) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของกลุ่มโรงเรียนเตรียมอำเภอบางพลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยรามคําแหง.

ไกรสร พรมลา. (2560) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนในเอำเภอบ้านด่านลานหอย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยรามคาแหง.