การพัฒนาระบบการจัดการเทียบโอนผลการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

สุมิตตา จันทร์ขำ
กิตติพงษ์ ตั้งใจ
ธีรยุทธ คุณโคตร
รัชดา ภักดียิ่ง
ณัจภ์สราภร ศรีหาพันธ์รูป

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาจากการทำงานของระบบการจัดการเทียบโอนผลการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) เพื่อสร้างและพัฒนาระบบการจัดการเทียบโอนผลการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และ3) เพื่อหาคุณภาพและประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานที่มีต่อระบบการจัดการเทียบโอนผลการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ได้แก่ คณบดี, หัวหน้าสาขาวิชา, ประธานหลักสูตร, เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ, เจ้าหน้าที่สำนักคลังและงบประมาณ และเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนและประมวลผล จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
          ผลการวิจัยพบว่า
          1) ผลจากการศึกษาสภาพและปัญหาจากการทำงานของระบบการจัดการเทียบโอนผลการเรียนระบบเดิม มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก การจัดเก็บข้อมูล การบันทึกข้อมูล และสืบค้นข้อมูล ไม่เป็นระบบและสืบค้นได้ยาก ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าและเกิดการผิดพลาดของข้อมูล 2) ผลจากการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ หลังจากที่ได้ทดลองระบบตามขั้นตอนทฤษฏีวงจรการพัฒนาระบบ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนการรับข้อมูลเข้า ส่วนของการประมวลผล ส่วนของการแสดงผล และส่วนของการจัดเก็บข้อมูล พบว่า โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบ แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถของระบบ ด้านการใช้งาน และด้านความปลอดภัยของระบบ ซึ่งผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์. (2551). วิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ. กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชั่น
นันทนี แขวงโสภา. (2548). ระบบจัดการฐานข้อมูล. กรุงเทพมหานคร : บริษัทซีเอ็ดบุ๊ค จำกัด.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. (2560). แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเทียบโอนผลการเรียนเข้าสู่การศึกษา ในระบบในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 9 สิงหาคม 2560. แหล่งที่มา http://bet.obec.go.th/it/images/it/IT_HowToTransferGrade IntoInternal EducationSystem_1-51.pdf,
บุญชม ศรีสะอาด. (2556). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพมหานคร : สุวีริยาสาส์น
บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธ์. (2551). ระเบียบวิธีการวิจยทางสังคมศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพมหานคร : จามจุรีโปรดักท์.
วรกฤต แสนโภชน์. (2560). ระบบฐานข้อมูล. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 2 กันยายน 2560). แหล่งที่มา https://www.ict.up.ac.th/worrakits/Database.files/charpter2.pdf
พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 9 สิงหาคม 2560). แหล่งที่มา http://www.moe.go.th/hp-vichai/ex-prb02.html,