แนวทางการใช้กฎหมายจัดการปัญหาโรงงานแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า บ้านคำบอน ตำบลโนนท่อน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

อารดา ชัยเสนา
ลักขณา อินทร์บึง

บทคัดย่อ

        การศึกษาวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและหาแนวทางการใช้กฎหมายจัดการปัญหาโรงงานแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า บ้านคำบอน ตำบลโนนท่อน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ   กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้นำชุมชน ผู้รู้บริบทชุมชน ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบโรงงาน เจ้าหน้าที่โรงงานฯ และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครขอนแก่น ใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ข้องมูลเชิงพรรณนา                                                                                                                                         ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพปัญหาของประชาชนบริเวณใกล้โรงงานฯ มีปัญหาทั้งทางด้านเศรษฐกิจไม่สามารถประกอบอาชีพเก็บของเก่าขายได้และโรงงานฯ ไม่ได้จ้างงานคนในพื้นที่ ปัญหาด้านสังคมเกิดการย้ายถิ่นฐานจากคนนอกพื้นที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ เกิดปัญหาความแออัดของที่พักอาศัย ปัญหาสิ่งแวดล้อมเกิดทั้งปัญหามลภาวะเป็นพิษทั้ง อากาศ ดิน น้ำและเสียงส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของคนในพื้นที่ และปัญหาที่สำคัญคือประชาชนขาดการมีส่วนร่วมในการเข้าไปแก้ไขปัญหาร่วมกันกับเทศบาลนครขอนแก่น                                                                      2. แนวทางการใช้กฎหมายจัดการปัญหา ได้แก่ พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 กฎหมายในการจัดการเกี่ยวกับการความเป็นอยู่ของประชาชน, กฎหมายที่คุ้มครองเกี่ยวกับอาหารสำหรับการบริโภค, พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522, กฎหมายที่กำหนดเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย, กฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดการระบบสุขภาพอนามัย และมาตรการทางกฎหมายในการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กิตติ ชยางคกุล. (2553). ผลกระด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากกรจัดการขยะมูลฝอย อำเภอคลองหลวงจังหวัดปทุมธานี. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเอเชีย.
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2544). ชุมชนนิยม: ฝ่าวิกฤตชุมชนล่มสลาย. กรุงเทพมหานคร : ซัคเซสมีเดีย.
ชาย โพธิสิตา. (2560). ศาสตร์และศิลปะแห่งการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพมหานคร : อัมรินทร์พริ้นติ้ง พับลิชชิ่ง.
ธงชัย ทองทวี. (2553). สภาพปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยองค์การบริหารส่วนตำบลหนองขาม อำเภอจักรราช จังหวัดนครราชสีมา. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
ธนกฤต โพธิ์ทอง. (2556). ผลกระทบจากการก่อสร้างคันดินป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมต่อ ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณคันดิน ไฮเทค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.