การบริหารและจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

Main Article Content

จรูญธรรม นิสาโรจน์

บทคัดย่อ

               บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสังเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ต่อการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยได้เล็งเห็นความสำคัญถึงการพัฒนาความพร้อมของเด็กก่อนเข้าเรียนระดับประถมศึกษา ตลอดจนส่งเสริมให้ครอบครัวมีฐานะในการเลี้ยงดู และพัฒนาเด็กได้อย่างถูกวิธี โดยมีเนื้อหาดังนี้


               การบริหารและจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีคุณภาพตามหลักวิชาการ ตามวัตถุประสงค์ 1.  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กได้รับการดูแลที่ถูกสุขลักษณะ และได้รับฝึกฝนพัฒนาตามวัยและเต็มตามศักยภาพ 2. เพื่อพัฒนาความพร้อมของเด็กในทุก ๆ ด้านแบบองค์รวม ตามหลักจิตวิทยาพัฒนาการและหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย 3.เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัด และพัฒนาความพร้อมของเด็กก่อนเข้าเรียนระดับประถมศึกษา ตลอดจนส่งเสริมให้ครอบครัวมีฐานะในการเลี้ยงดู และพัฒนาเด็กได้อย่างถูกวิธี 4.เพื่อส่งเสริม สนับสนุนความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับชุมชน ให้สามารถร่วมกันวางแผน และดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย       5.  เพื่อแบ่งเบาภาระการอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครองนักเรียนที่มีรายได้น้อยให้สามารถออกไปประกอบอาชีพได้โดยสะดวก  และเป็นการกระจายโอกาสในการพัฒนาความพร้อมสำหรับเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง 6. เพื่อให้การบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นไปอย่างเหมาะสมและมีคุณภาพ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ธานี อ่อนละออ.(2552). “การจัดการศึกษาปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น”. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยอีสาน.
ธีระ รุญเจริญ.(2550). การบริหารโรงเรียนยุคปฏิรูปการศึกษา. กรุงเทพมหานคร : เอ็กซเปอร์เน็ต.
นรา สมประสงค์.(2549). ประมวลชุดวิชาทฤษฎีและแนวปฏิบัติในการบริหารการศึกษา หน่วยที่ 6 การจูงใจ. นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
เนตร์พัณณา ยาวิราช.(2553). การจัดการสมัยใหม่. กรุงเทพฯ : ทริปเปิ้ล กรุ๊ป
ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2551). การบริหารงานวิชาการ. กรุงเทพมหานคร : พิมพ์ดี จำกัด เพลท.
พระธรรมโกศาจารย์ ( ประยูร ธมฺจิตฺโต ).(2549). พุทธวิธีบริหาร. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
วิโรจน์ สารรัตนะ. (2548). การบริหารหลักการทฤษฎีประเด็นทางการศึกษาและบทวิเคราะห์องค์การทางการศึกษาไทย. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : ทิพย์วิสุทธิ์.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์และคณะ. (2550). องค์การและการจัดการ.กรุงเทพมหานคร : ธรรมสาร.
สมยศ นาวีการ. (2550). การบริหารเพื่อความเป็นเลิศ. กรุงเทพมหานคร : บรรณกิจเทรดดิ้ง.
สุคัณธามาศ จุลนาถ. (2550). “การบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น”. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยอีสาน.
สุนทร โคตรบรรเทา.(2552). การบริหารการศึกษา. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ปัญญาชน.