ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

Main Article Content

สุริยา จันทร์พิมล

บทคัดย่อ

               บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสังเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานดังนี้ โดยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพราะครูเป็นผู้ทำหน้าที่สอนเด็กโดยตรงหากครูมีความพึงพอใจที่ดีก็จะเกิดแรงบันดาลใจในการปฏิบัติหน้าที่ได้ดีส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนการสอนให้พัฒนาการก้าวหน้ายิ่งขึ้น ซึ่งมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องดังนี้


              ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในสถานศึกษาของครูผู้สอน 1. ด้านความสำเร็จในงาน คนที่มีความต้องการสำเร็จสูงมักนิยมตั้งเป้าหมายไว้ค่อนข้างสูง 2. ด้านลักษณะของงาน ภารกิจของผู้ปฏิบัติงาน ความสัมพันธ์ของงาน และผลที่ได้รับจากการทำงาน 3. ด้านการยอมรับนับถือ จากผู้บังคับบัญชา เพื่อนผู้มาขอคำปรึกษา หรือจากบุคคลในหน่วยงาน 4. ด้านความรับผิดชอบ 5. ด้านความก้าวหน้าในตำแหน่ง 6. ด้านนโยบายและการบริหาร การจัดการบริหารงานขององค์การและการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ 7. ด้านการปกครองบังคับบัญชา ผู้บังคับบัญชาจะต้องเป็นผู้ร่วมงานที่ดี พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแนะนำและแก้ปัญหาตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถชี้แจงและปรึกษาหารือในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ 8. ด้านเงินเดือน เป็นปัจจัยค้ำจุนอย่างหนึ่งที่ป้องกันมิให้คนเกิดความไม่พึงพอใจในการปฏิบัติงาน     9. ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา 10. ด้านสภาพของการทำงาน ความสะดวกสบายในการทำงาน ทำเลที่ตั้งของสถานที่ทำงานในการคมนาคม หรือปริมาณงานที่ต้องปฏิบัติ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กฤษณ์ ศุภนราพรรค์.(2548). “การศึกษาความพึงพอใจในการใช้บริการสนามกีฬาโรงเรียน ชุมชนแหลมงอบฯ ของผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน”. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหา บัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
กิติมา ปรีดาดิลก.(2529). ทฤษฎีบริหารองค์กร. กรุงเทพมหานคร : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตร.
ตุลา มหาพสุธานนท์.(2548). หลักการจัดการหลักการบริหาร. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ พ.ศ.พัฒนา.
บุญยืน ลิตตา.(2543) .”ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา”.วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์มหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยบูรพา.
พนา วิริยะเจริญกิจ.(2548). “การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนกับความสำเร็จของการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านอากาศ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร”. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.
มิตรชัย ธิมาชัย.(2550) . “ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนในอำเภอทรายมูล. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2 จังหวัดยโสธร”. การศึกษาอิสระศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย : วิทยาลัยบัณฑิตบริหารธุรกิจ.
Maslow, Leslic and other. (1996). Theacher Job Satisfaction. New York : Document Resume.
Vroom, V.H.(1982). Work and Motivation. Florida : Robert E. Krieger Publishing.