ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน

Main Article Content

สมบูรณ์ นาควิชัย

บทคัดย่อ

                บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสังเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน โดยได้เห็นถึงความสำคัญขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนด้วยถือว่าเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาการศึกษาของชาติให้ก้าวหน้า ตามเนื้อหา ดังนี้


               ขวัญและกำลังใจในการบริหารดังนี้ 1.  ทำให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกันทำงานอย่างสมานฉันท์ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ 2.  สร้างศรัทธา จงรักภักดี มีความชื่อสัตย์ต่อหมู่คณะและองค์การ 3.  เกื้อหนุนให้ระเบียบข้อบังคับขององค์การเกิดผลในการควบคุมความประพฤติโดยที่คนปฏิบัติตนอยู่ในกรอบระเบียบวินัยและมีศีลธรรมอันดี 4.  สร้างความสามัคคีธรรมขึ้นในหมู่คณะและก่อให้เกิดพลังร่วม อันสามารถจะฝ่าฟันอุปสรรค์ทั้งหลายขององค์การได้ 5.  เสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างบุคคลในองค์การกับนโยบายและวัตถุประสงค์ขององค์การ 6.  จูงใจให้เจ้าหน้าที่ในองค์การมีเจตคติที่ดีต่อองค์การและมีความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์การ 7.  ทำให้เกิดความเชื่อมั่น มั่นคงทางใจและศรัทธาในองค์การที่ตนปฏิบัติอยู่และทำงานอยู่กับองค์การนานแสนนาน โดยจะมีลักษณะการมีขวัญและกำลังใจนั้นสามารถแสดงออกได้ดังนี้  1.  ผู้ร่วมงานจะมีความรักใคร่สามัคคีกลมเกลียวกันดี ซึ่งมิใช่เกิดจากแรงกดดันภายนอก 2.  สมาชิกมีความขัดแย้งกันน้อยและกลุ่มสามารถแก้ปัญหากันได้ 3.  กลุ่มจะมีการพัฒนาและเจริญเติบโตประสบผลสำเร็จอยู่เสมอ 4. สมาชิกได้รับความดึงดูดใจและความเชื่อถือเพิ่มขึ้นในระหว่างหมู่สมาชิกของกลุ่มเดียวกัน 5.  สมาชิกมีความเห็นสอดคล้องกันในเป้าหมายและคุณค่าเดียวกัน 6.  สมาชิกมีความเห็นพ้องต้องกันในวัตถุประสงค์  รูปแบบของผู้นำยินยอมให้เนินการไปตามความเหมาะสมเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกลุ่ม 7.  กลุ่มที่ความปรารถนาอย่างแรงกล้าเพื่อดำรงรักษาความเป็นอยู่อย่างเดิมไว้

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

เกียรติพันธ์ หนูทอง.(2549) “เรื่องขวัญการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดปัตตานี”. สารนิพนธ์ศึกษาศาสตร มหาบัณฑิต. (บัณฑิตวิ ทยาลัย : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
ชุมพล พงษากลาง.(2548). “ขวัญของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัด หนองคาย”. สารนิพนธ์,กศม. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น,
ธีรฉัตร กินบุญ. (2545). “ เรื่องขวัญกำลังใจของข้าราชการครูในโรงเรียนสังกัดสำนักการ ประถมศึกษา อำเภออุบลรัตน์”. สารนิพนธ์ กศม. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
นุชลี โพธิวรากร.(2549). “เรื่องพฤติกรรมผู้นำความพึงพอใจในการทำงานและขวัญกำลังใจ ในการทำงานของพนักงานบริษัทหลักทรัพย์ย่านถนนราชดำริ กรุงเทพมหานคร”. ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ,
พรนพ พุกกะพันธุ์.(2545). ภาวะผู้นำและการจูงใจ. กรุงเทพมหานคร : จามจุรีโปรดักท์.
วัฒนา มหิพนธ์.(2545). “ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของราชการสารวัตรทหารบก ชั้นประทวนสังกัดกองร้อยทหารสารวัตร มณฑลทหารบกที่ 14”. สารนิพนธ์ มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยบูรพา.
สร้อยตระกูล (ติวยานนท์) อรรถมานะ.(2545). พฤติกรรมองค์กร : ทฤษฏีและการประยุกต์. พิมพ์ครั้งที่ 3.กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
อภิสิทธิ์ หนุนภักดี.(2545). ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานองค์กรการโทรศัพท์ แห่งประเทศไทยที่กำลังจะแปรรูป. กรุงเทพมหานคร : คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Beach,Dale S.(1970). Personnel :The Management of People Work. New York :The Macmillan Company.
Davis, Ralph C.(1964). Managerial Psychology. The University of Chicago Press.
Flippo, Edwin B.(1961). Principle of Personnel Ad ministration. New York : Mc Graw-Hill.
Milton,Charles R.(1981). Human Behavior in Organization : Three Level of Behavior. New Jersey : Prentice – Hall.Inc.