ความพึงพอใจของสถานประกอบการวิชาชีพบัญชีต่อคุณลักษณะของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพบัญชี สำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

ผู้แต่ง

  • นิรุตติ์ ชัยโชค อาจารย์ประจำสำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, สถานประกอบการทางบัญชี, การฝึกประสบการณ์วิชาชีพบัญชี

บทคัดย่อ

การวิจัยความพึงพอใจของสถานประกอบการวิชาชีพบัญชีที่มีต่อคุณลักษณะของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพบัญชี ของสำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพบัญชีที่พึงประสงค์ตามความต้องการของสถานประกอบการบัญชี โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากสถานประกอบการวิชาชีพบัญชี จำนวน 50 หน่วยงาน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติแจกแจงความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์โดยใช้การหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)  

ผลการวิจัยพบว่าความพึงพอใจของสถานประกอบการวิชาชีพบัญชีที่มีต่อคุณลักษณะนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพบัญชี ของสำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ในภาพรวมอยู่ในระดับมากจากการวิเคราะห์ข้อมูลรายด้านพบว่า ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการตามลักษณะงานในสาขาวิชาชีพมีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.17 รองลงมาคือด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพมีความพึงพอใจในระดับมากมีค่าเฉลี่ย 3.87 และด้านความรู้ความสามารถพื้นฐานที่ส่งผลต่อการทำงานมีความพึงพอใจในระดับมากมีค่าเฉลี่ย 3.82 ข้อเสนอแนะจากสถานประกอบการวิชาชีพบัญชีส่วนใหญ่ให้มีการฝึกประสบการณ์วิชาชีพเป็นระยะเวลา 2-3 เดือน

References

จงดี พฤกษารักษ์. (2542). คุณลักษณะของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงตามความต้องการของสถานประกอบการ. ภูเก็ต : ศึกษามหาบัณฑิต. บริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยทักษิณสงขลา.

ทวีชัย ยงทัศนีย์. (2544). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาฝึกงานวิชาชีพตามความต้องการของสถานประกอบการในเขตพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกฉะเชิงเทรา : ศึกษามหาบัณฑิต. การบริหารการศึกษา. มหาวิทยาลัยบูรพา.

ธิติ โรจนบวร. (2548). คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาหลัดสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทอุตสาหกรรมที่พึงประสงค์ของสถานประกอบการในเมืองพัทยา. ชลบุรี : ศึกษามหาบัณฑิต.เทคโนโลยีทางการศึกษา. มหาวิทยาลัยบูรพา.

นิติยา พูเศวต. (2546). การยอมรับผู้สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ในทัศนะของผู้ประกอบการ. ธนบุรี : ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต. คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.

สุธารี เปาวิมาน. (2545). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.). ลพบุรี : ครุศาสตรมหาบัณฑิต. บริหารการศึกษา. ราชภัฏเทพสตรี

Downloads

เผยแพร่แล้ว

03-01-2023