พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัว จังหวัดเชียงราย

ผู้แต่ง

  • อวยพร ต๊ะวัน อาจารย์ประจำสาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาเชียงราย
  • ชลดา ใจปาละ เยาวชนผู้ร่วมวิจัย
  • กมลรัตน์ วันไช เยาวชนผู้ร่วมวิจัย
  • กัญญาลักษณ์ คำเงิน เยาวชนผู้ร่วมวิจัย

คำสำคัญ:

การพัฒนา, ผลิตภัณฑ์จากผ้าใยบัว, พฤติกรรมผู้บริโภค, ความพึงพอใจ

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัว และศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัว ในจังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ประชาชนทั่วไปที่สนใจในผลิตภัณฑ์ไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัว ในจังหวัดเชียงราย จำนวน 234 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล

ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัว ได้ออกแบบ ให้ดอกไม้ มีความโดดเด่น สะดุดตาผู้บริโภค โดยการพัฒนาเริ่มจากการนำไฟกระพริบมาใส่แทนเกสรดอกไม้และเพิ่มเทคเจอร์จากการใส่ไฟที่ดอกไม้ผ้าใยบัวแล้วยังศึกษาวิธีการทำต้นจากเส้นลวด เพื่อเพิ่มลวดลาย  ให้ผลิตภัณฑ์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัว ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัวรูปแบบที่ 1 ในระดับมากที่สุด และมีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัวรูปแบบที่ 2 ในระดับมากที่สุด มีแนวโน้มการตัดสินใจซื้อไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัว อยู่ในระดับมาก ผู้บริโภคคิดว่าผลิตภัณฑ์ไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัวมีความโดดเด่น สะดุดตา อยู่ในระดับมาก

ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ไฟกระพริบดอกไม้จากผ้าใยบัว ด้านผลิตภัณฑ์ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านราคา ราคาเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับมาก ด้านส่งเสริมการตลาด ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

References

กัสมา กาซ้อน. (2561). การวิจัยเบื้องต้นทางการบัญชี. เชียงราย: สำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

กาญจนา รัตนธีรวิเชียรและคณะ (2562). แนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ผ้าถักโครเชต์ แบบมีส่วนร่วม ตำบลแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง. คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง.

กรรณิการ์ พันธเสน. (2553). ดอกไม้จากผ้าใยบัว เล่ม 2. กรุงเทพฯ : วาดศิลป์ .

จุฬาลักษณ์ จารุจุฑารัตน์. (2560). กระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าใยบัว. กรุงเทพฯ:สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.

พัชราพรรณ เสงี่ยมศักดิ์และคณะ. (2561). ความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาของไทย. วารสารรังสิตบัณฑิตศึกษาในกลุ่มธุรกิจและสังคมศาสตร์.

สุภาลักษณ์ ชัยอนันต์. (2540) ความพึงพอใจของเกษตรกรที่มีต่อโครงการส่งเสริมการปลูกมะเขือเทศแบบมีสัญญาผูกพันในจังหวัดลำปาง. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

Hornby, A. F. (2000). Advance learner's dictionary (6th Ed.). London, England: Oxford University.

Jones, W. (2004). Job Satisfaction and Organizational Commitment. Indiana: Indiana University-Purdue University.

Kotler, P. (2012). Marketing Management. 13th Ed. New Jersey: Practice Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

22-12-2022