การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ถุงผ้าปักครอสติช จังหวัดเชียงราย

ผู้แต่ง

  • ณัฐพงษ์ ณ น่าน นักศึกษาระดับปริญญาตรี สำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
  • ทรงกลด นางแล นักศึกษาระดับปริญญาตรี สำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
  • จักรพงศ์ ดวงคำ นักศึกษาระดับปริญญาตรี สำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
  • อรุณี อินเทพ นักวิชาการ สำนักวิชาบัญชี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

คำสำคัญ:

ต้นทุนผลิตภัณฑ์, ถุงผ้าปักลายครอสติช, การเพิ่มมูลค่า

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับต้นทุนและผลตอบแทนของถุงผ้าปักลายครอสติช และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ถุงผ้าปักลายครอสติช ด้วยเหตุนี้ผู้ศึกษาสนใจที่จะทำการศึกษาเกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าและออกแบบผ้าปักครอสติช โดยศึกษาจากกลุ่มการผลิตการจัดจำหน่ายผ้าปักครอสติช อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 84 มีอายุระหว่าง 18-20 ปี คิดเป็นร้อยละ 38 ระดับการศึกษามัธยมศึกษา คิดเป็นร้อยละ 38 ประกอบอาชีพนักเรียน/นักศึกษา คิดเป็นร้อยละ 72 ประโยชน์ใช้สอยของถุงผ้าปักลายตรอสติช ใช้ทั่วไป คิดเป็นร้อยละ 50 ต้นทุนจากการผลิตของถุงผ้าปักลายครอสติช มีวัตถุดิบทางตรง 89 บาท ค่าแรงงานทางตรง 50 บาท ค่าใช้ในการผลิต 60 บาท ต้นทุนรวม เท่ากับ 199 บาท ผลตอบแทนของถุงผ้าปักลายครอสติช เท่ากับ 250 บาท ผลกำไร เท่ากับ 51 บาท ความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ถุงผ้าปักลายครอสติช ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (gif.latex?\bar{x} = 4.53) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ คุณภาพของชิ้นงานและความพึงพอใจต่อรูปแบบในภาพรวม (gif.latex?\bar{x}=4.63) รองลงมา ได้แก่ ความน่าสนใจ ( gif.latex?\bar{x}=4.50) ความทันสมัยและความเหมาะสมในการนำไปประยุกต์ใช้ (gif.latex?\bar{x} =4.47) การพัฒนาด้านลวดลายและสีแตกต่างจากเดิม ( gif.latex?\bar{x}=4.37)

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ถุงผ้าปักลายครอสติช ผู้ศึกษาได้ศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้วัสดุอุปกรณ์ และวิธีการปักลายครอสติชด้วยการใช้ด้ายลินิน โดยมีการคิดค้นลวดลายที่มีการผสมผสานแนวคิดใหม่ จึงได้ลวดลายออกมาเป็นสุนัขสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่มีความนิยมในกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบสุนัข ดังนั้นผู้วิจัยได้มีการผลิตถุงผ้าปักลายครอสติชเป็นรูปสุนัขสายพันธ์ต่างๆ โดยใช้วิธีการเย็บให้มีการนูนออกมาเป็นลวดลาย 3 มิติ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และยังสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นอีกด้วย

References

ร้านถุงผ้า (2561 ตุลาคม 4) ประวัติและที่มาของถุงผ้า. แหล่งที่มา

http://www.baginlove.com/ประวัติความเป็นมา-ร้านถุงผ้า-baginlove.html?fbclid= IwAR2KwLoyGQeHQiJZ5TDU8wY8lqdS2FS7a3oSOXS3JopES13SSgztjEXhcUk

สุวิมล คำย่อย. (2561 กรกฎาคม 5). ความพึงพอใจของลูกค้าต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์บริการลูกค้า จีเนท โมบายเซอร์วิส เซ็นเตอร์ จันทบุรี. แหล่งที่มา

http://digital_collect.lib.buu.ac.th/dcms/files/55930118.pdf

อนุรักษ์ ทองสุโขวงศ์. (2559). การบัญชีต้นทุน.กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

24-11-2022