ผลงานโคมไฟเครื่องเคลือบดินเผาสร้างสรรค์เทคนิครากุ “สุนัขทรงเลี้ยงกับโครงการหลวง”

Main Article Content

ณัฎฐพงศ์ พรหมพงศธร

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอการถ่ายทอดองค์ความรู้ควบคู่กับการปฏิบัติงานทางด้านเครื่องเคลือบดินเผาสร้างสรรค์เทคนิครากุให้กับนักศึกษาสาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรมระดับปริญญาตรี 6 คน ระดับปริญญาโท 2 คน โดยใช้กระบวนการขึ้นรูปชิ้นงานแบบแผ่นและกระบวนการเผาผลงานด้วยเทคนิครากุ  สร้างสรรค์เป็นผลงานคล้ายประติมากรรมผสมกับผลงานที่มีการใช้สอยประเภทโคมไฟ โดยมีการวางแนวความคิดในการออกแบบร่วมกันในหัวข้อเรื่อง “สุนัขทรงเลี้ยงกับโครงการหลวง” โดยให้นักศึกษาได้ทดลองสร้างสรรค์ออกแบบผลงานโดยนำภาพลักษณ์ของสุนัขทรงเลี้ยง และโครงการหลวง มารวมเข้าด้วยกัน สร้างสรรค์เป็นรูปทรงร่วมกัน เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การสร้างสรรค์ผลงานในเชิงศิลปะและงานออกแบบผลิตภัณฑ์  โดยในเทคนิคการเผารากุนั้นมีข้อจำกัดในการทำงานหลายอย่าง ได้แก่ เนื้อดินที่ต้องมีการเตรียมขึ้นมาเฉพาะ  การขึ้นรูปแบบแผ่นจะต้องมีการประกอบชิ้นงานที่สมบูรณ์แข็งแรง ขนาดเตาที่มีจำกัด  การเคลื่อนย้ายผลงานออกจากเตาขณะที่เตายังร้อนแดงอยู่ เหล่านี้เป็นโจทย์ในการทำงาน  ทำให้ นศ.ได้ความรู้ในการทำงานสร้างสรรค์เทคนิครากุแบบครบกระบวนการ ได้เรียนรู้การวางแผนการทำงาน การออกแบบชิ้นงานให้เหมาะสมกับเตาเผาและการเผา การแยกชิ้นส่วนผลงานเพื่อความสะดวกในการเผา การคิดค้นวิธีนำผลงานออกจากเตาขณะที่ยังร้อนแดง  ซึ่งผลที่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย นศ.สามารถเรียนรู้กระบวนการทำงาน การเตรียมดิน การออกแบบ การขึ้นรูปชิ้นงาน การเผาผลิตภัณฑ์ และสามารถสร้างสรรค์ผลงานสำเร็จออกมา จำนวน 8 ชิ้นที่บอกเล่าเรื่องสุนัขทรงเลี้ยงกับโครงการหลวง เป็นจำนวน 8สุนัข 8โครงการ  นอกเหนือจากผลงานสำเร็จนั้น สิ่งสำคัญคือความรู้และประสบการณ์จากการทำงานจริงที่นศ.ได้รับจากการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ชุดนี้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

คนธาภรณ์ เมียร์แมน. (2552). เครื่องปั้นดินเผารากุ RAKU. กรุเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, บริษัทแอคทีฟ พริ้นท์ จำกัด.

ณัฏฐพงศ์ พรหมพงศธร. (2558). เอกสารประกอบการบรรยายโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การสร้างสรรค์
เครื่องปั้นดินเผาเทคนิครากุ (Raku)” 2 ก.ค.- 6 ส.ค. 2558. ขอนแก่น : สาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

สมศักดิ์ ชวาลาวัณย์. (2549). เซรามิกส์. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.

https://www.tnews.co.th/contents/306872, สืบค้น 23ต.ค.60

https://www.dogilike.com/content/dailydog/5496/, สืบค้น 23ต.ค.60
https://www.thailandgrandpetshow.com/DesktopModules/SimpleGallery/SlideShowPopup.aspx?
PortalID=2&ItemID=12&Border=White&sb=0&sd=0, สืบค้น 23ต.ค.60

https://tailybuddy.com/viewtalk/33/, สืบค้น 23ต.ค.60

https://www.dogilike.com/board/view.php?id=15663, สืบค้น 23ต.ค.60

https://www.thailandgrandpetshow.com/tabid/180/tabid/275/Default.aspx, สืบค้น 23ต.ค.60

https://www.thailandgrandpetshow.com/tabid/180/tabid/279/Default.aspx, สืบค้น 23ต.ค.60

https://www.dogilike.com/content/tip/321/, สืบค้น 23ต.ค.60

https://www.dogilike.com/board/view.php?id=15634ฤ, 23ต.ค.60