The Development of the Design Thinking and Science Learning Achievement of Fifth Grade Students through Using Problem-Based Learning and Online Games

Authors

  • Niracha Amprawet Ongkharak Demonstration School Srinakharinwirot University

Keywords:

Design Thinking, Science Learning Achievement, Problem-Based Learning and Online Games

Abstract

The purpose of this research was to compare the design thinking and science learning achievement of fifth grade students after learning using problem-based learning and online games. The research sample, obtained by using a cluster random sampling technique, consisted of fifth grade students studying at Ongkharak Demonstration School, Srinakharinwirot University, who are studying in the second semester of the 2022 academic year. All 32 students were classified into one experimental group. The research tools included 1) the lesson plans implementing problem-based learning and online games; 2) the test on science learning achievement and 3) the test on design thinking. The statistics of the hypothesis included arithmetic mean, standard deviation and t-test for dependent samples. The research findings indicated that the experimental group had higher scores in the post-test on science learning achievement and design thinking than in the pre-test, with statistical significance of .05.

References

ภาษาไทย

กนกวรรณ เหลืองทอง. (2549). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์

ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์. สารนิพนธ์(การมัธยมศึกษา). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

เกียรติกำจร กุศล; และ ฐิติพร ปานมา (2554). บทบาทอาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชา อาจารย์ประจำกลุ่ม และผู้เรียนการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning). นครศรีธรรมราช: โรงพิมพ์ดีชัย.

จินตวีร์ คล้ายสังข์; และ ประกอบ กรณีกิจ (2559). การออกแบบเว็บเพื่อการเรียนการสอน แนวการประยุกต์ใช้สำหรับการเรียนแบบผสมผสานอีเลิร์นนิงและออนไลน์เลิร์นนิง. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ชุติมา สรรเสริญ. (2560). การพัฒนาความสามารถการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. (วิชาหลักสูตรและการสอน). มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ณัฐณิชา เติมสินวาณิช. (2550). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถด้าน

ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือ.สารนิพนธ์ (การมัธยมศึกษา). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ดนัยศักดิ์ กาโร. (2562). ปฏิวัติการสอนสู่ห้องเรียน 4.0 ด้วย Google for Education. กรุงเทพฯ:

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

นันท์นภัส นิยมทรัพท์. (2560). ความรู้พื้นฐานด้านการเรียนการสอน. มหาวิทยาลัยศิลปากร.

โบโน, เอ็ดเวิร์ด เดอ. (2556). สุดยอดทักษะการคิด EDWARD DE BONO. แปลโดย กานต์สุดา มาฆะศิรานนท์. กรุงเทพฯ: แอคทีฟ พริ้น.

ปรีชญา สิทธิพันธุ์. (2557,2 มิถุนายน). การพัฒนาทักษะการคิดแบบ Critical Thinking.

เอกสารประกอบการสัมมนาการพัฒนาทักษะการคิดแบบ Critical Thinking, ณ ห้อง 409 ชั้น 4

อาคารจามจุรี 9 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ภิวัฒน์ ปัณณปาตี. (2557). รวมมิตรคิดเรื่องการเรียนรู้ประสบการณ์ภาคปฏิบัติจากคนยุคอนาล็อก

ถึงชนรุ่นดิจดทัล. สำนักงานอุทยานการเรียนรู้.

ภุชงค์ โรจน์แสงรัตน์. (2559). การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การคิดเชิงออกแบบเป็นฐานเพื่อสร้างสรรค์ ผลงานที่ปรากฏอัตลักษณ์ไทยสำหรับนิสิตระดับปริญญาบัณฑิต. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต (ศิลปศึกษา). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วริษฐา แหวนเพชร และคณะ. (2563). การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีต่อ

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ใน

โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ จังหวัดนครปฐม. วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์. 35(2), 66-77

วันเพ็ญ พิเสฎฐศลาศัย และคณะ. (2557). ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม

เสริมด้วยแผนผังความคิดต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา

วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 . วิทยานิพนธ์ (หลักสูตรและการสอน).

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี.

สำนักทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ. (2565, 15 กุมภาพันธ์). ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน). https://www.niets.or.th/th/catalog/view/3865

ภาษาอังกฤษ

Frima, A., Oktariyant, D., & Febriandi, R. (2021). Pengembangan Media Pembelajaran Online Berbasis Game Edukasi Wordwall Tema Indahnya Kebersamaan pada Siswa Sekolah Dasar.JURNAL BASICEDU, 5(5), 4093-4100. https://www.neliti.com/publications/446529/pengembangan-media-pembelajaran-online-berbasis-game-edukasi-wordwall-tema-indah

Kim, B., Park, H., & Baek, Y. (2009). Not just fun, but serious strategies: using meta-cognitive strategies in game-based learning. Computers & Education, 52(4), 800-810

Downloads

Published

2023-12-30

How to Cite

Amprawet, N. (2023). The Development of the Design Thinking and Science Learning Achievement of Fifth Grade Students through Using Problem-Based Learning and Online Games . Journal of Education Studies, 51(4), EDUCU51040012 (15 pages) . Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EDUCU/article/view/262584