ปจจัยทางการบริหารที่สงผลตอความสุขในการทํางานของครูและผูบริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแกน เขต 2

Main Article Content

วิลาวัณย์ ยกบัตร, ดารุวรรณ ถวิลการ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาระดับปจจัยทางการบริหาร 2) ศึกษาระดับความสุขในการทํางาน 3) ศึกษา ความสัมพันธระหวางปจจัยทางการบริหารกับความสุขในการทํางาน และ 4) ศึกษาปจจัยทางการบริหารที่สงผลตอความสุข ในการทํางานของครูและผูบริหาร สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแกน เขต 2 กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัย ครั้งนี้ คือ ผูบริหาร จํานวน 44 คน ครู จํานวน 279 คน รวม 323 คน เครื่องมือที่ใชในการวิจัยเปนแบบสอบถามมีคาสัมประสิทธิ์ ความเที่ยง 0.98 วิเคราะหขอมูลโดยใชโปรแกรมสําเร็จรูป หาคาความถี่ (Frequency) คารอยละ (Percentage) คาเฉลี่ย (Mean) สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) คาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธแบบเพียรสัน(Peason’s Product Moment Correlation Coefficient) และคาสัมประสิทธิ์สมการถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)

ผลการวิจัยพบวา

1. ปจจัยทางการบริหารของครูและผูบริหาร ดานการจัดโครงสรางองคกร ดานภาวะผูนํา ดานวัฒนธรรมองคกร ดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดานการจัดการเชิงกลยุทธ โดยภาพรวมและรายดานอยูในระดับมาก โดยปจจัย ดานการจัดการเชิงกลยุทธ มีคาเฉลี่ยสูงสุด สวนดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีคาเฉลี่ยตํ่าสุด

2. ความสุขในการทํางานของครูและผูบริหาร ดานผลสําเร็จของงาน ดานทัศนคติเชิงบวก ดานความมั่นคงในงาน ดานความผูกพันตอองคกร ดานแรงจูงใจและการเสริมแรง โดยภาพรวมและรายดานอยูในระดับมาก โดยความสุขในการทํางาน ดานทัศนคติเชิงบวก มีคาเฉลี่ยสูงสุด สวนดานความมั่นคงในงานและดานแรงจูงใจและการเสริมแรง มีคาเฉลี่ยตํ่าสุด

3. ปจจัยทางการบริหารกับความสุขในการทํางานของครูและผูบริหาร สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแกน เขต 2 มีความสัมพันธกันในทางบวก อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ปจจัยทางการบริหารที่เปนตัวพยากรณความสุขในการทํางานของครูและผูบริหารสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแกน เขต 2 ไดแก การจัดการเชิงกลยุทธ (X5 ) วัฒนธรรมองคกร (X3 ) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (X4 ) การจัดโครงสรางองคกร (X1 ) มีคาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธพหุคูณเทากับ 0.84 มีคาอํานาจพยากรณรอยละ 84

Y = 0.33 + 0.44X5 + 0.28X3 + 0.11X4 + 0.08X1

สมการถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score)

^ ZY = 0.46Z X5 + 0.30Z X3 + 0.12Z X4 + 0.09Z X1

Article Details

How to Cite
[1]
ดารุวรรณ ถวิลการ ว. ย., “ปจจัยทางการบริหารที่สงผลตอความสุขในการทํางานของครูและผูบริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแกน เขต 2”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 3, pp. 117–123, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

วิลาวัณย์ ยกบัตร, ดารุวรรณ ถวิลการ, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน