การเปรียบเทียบความสามารถในการโตแยงและการคิดเชิงวิพากษวิจารณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ที่มีเพศตางกัน หลังเรียนประเด็นปญหาทางสังคมที่เกี่ยวของกับ การใชวิทยาศาสตร โดยใชการเรียนรูแบบผสมผสานตามวิธีปญหาเปนฐานกับวิธีวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น

Main Article Content

เพ็ญพรรณ ศิริพันธุ, พรทิพย อติชาติ, จีระพรรณ สุขศรีงาม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุงหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการโตแยงและความสามารถในการคิด เชิงวิพากษวิจารณหลังเรียนประเด็นปญหาทางสังคมที่เกี่ยวของกับการใชวิทยาศาสตรโดยใชการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ตามวิธีปญหาเปนฐานและวิธีวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ที่มีเพศตางกัน ที่ไดมาโดยการสุม แบบกลุม แลวแบงนักเรียนออกเปน 2 กลุม ไดแกกลุมทดลองที่ 1 จํานวน 40 คน เรียนแบบผสมผสานตามวิธีปญหาเปนฐาน และกลุมทดลองที่ 2 จํานวน 40 คน เรียนแบบผสมผสานตามวิธีวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น เครื่องมือที่ใชในการวิจัยประกอบดวย 1) แผนจัดการเรียนรูประเด็นปญหาทางสังคมที่เกี่ยวของกับการใชวิทยาศาสตร 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการโตแยง และ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดเชิงวิพากษวิจารณ สถิติที่ใชในการทดสอบสมมติฐานไดแก Paired t-test และ F-test (Two - way MANCOVA และ ANCOVA)

ผลการวิจัยพบวานักเรียนโดยสวนรวมและจําแนกตามเพศที่เรียนประเด็นปญหาทางสังคมที่เกี่ยวของกับการใช วิทยาศาสตรโดยใชรูปแบบผสมผสานตามวิธีปญหาเปนฐาน และตามวิธีวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น มีการพัฒนาความสามารถ ในการโตแยงเพิ่มขึ้นจากการทดสอบครั้งที่ 1-4 และมีการคิดเชิงวิพากษวิจารณโดยรวมและรายดานเพิ่มขึ้นจากกอนเรียน (p<.001) นักเรียนที่มีเพศตางกันหลังเรียนประเด็นปญหาทางสังคมที่เกี่ยวของกับการใชวิทยาศาสตร มีความสามารถในการ โตแยงและการคิดเชิงวิพากษวิจารณโดยรวมและเปนรายดานไมแตกตางกัน แตนักเรียนที่เรียนรูปแบบผสมผสานตามวิธีวัฏจักร การเรียนรู 7 ขั้น มีความสามารถในการโตแยงและการคิดเชิงวิพากษวิจารณโดยรวมและเปนรายดาน มากกวานักเรียนที่เรียน รูปแบบผสมผสานตามวิธีปญหาเปนฐาน (p≤.001) นอกจากนี้มีปฏิสัมพันธระหวางเพศและรูปแบบการเรียนตอความสามารถ ในการโตแยงและความสามารถในการคิดเชิงวิพากษวิจารณ

Article Details

How to Cite
[1]
จีระพรรณ สุขศรีงาม เ. ศ. พ. อ., “การเปรียบเทียบความสามารถในการโตแยงและการคิดเชิงวิพากษวิจารณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ที่มีเพศตางกัน หลังเรียนประเด็นปญหาทางสังคมที่เกี่ยวของกับ การใชวิทยาศาสตร โดยใชการเรียนรูแบบผสมผสานตามวิธีปญหาเปนฐานกับวิธีวัฏจักรการเรียนรู 7 ขั้น”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 5, pp. 107–113, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

เพ็ญพรรณ ศิริพันธุ, พรทิพย อติชาติ, จีระพรรณ สุขศรีงาม, สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะวิทยาศาสตร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม