ภาวะผูนําเชิงจริยธรรมของผูบริหารสถานศึกษาที่สงผลตอภาพลักษณของสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดรอยเอ็ด

Main Article Content

ชากร โมสกุล, ดาวรุวรรณ ถวิลการ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผูนําเชิงจริยธรรมของผูบริหารสถานศึกษา และระดับภาพ ลักษณของสถานศึกษา 2) ความสัมพันธระหวางภาวะผูนําเชิงจริยธรรมของผูบริหารสถานศึกษากับภาพลักษณของสถาน ศึกษา และ 3) ภาวะผูนําเชิงจริยธรรมของผูบริหารสถานศึกษาที่สงผลตอภาพลักษณของสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัด รอยเอ็ด มีการดําเนินการวิจัยเปนสองระยะ คือ ระยะที่ 1 เปนการพัฒนาเครื่องมือในการวิจัย จากการศึกษา วิเคราะห สังเคราะห เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวของ รวมกับการสนทนากลุม ผูบริหารสถานศึกษา ครู และกรรมการสถานศึกษา แหงละ 3 คน รวมทั้งสิ้น 9 คน จากสถานศึกษาขนาดใหญ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ระยะที่ 2 เปนการวิจัยเชิงสํารวจกลุมตัวอยางที่ใช ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผูบริหารสถานศึกษา 35 คน ครู 196 คน กรรมการสถานศึกษา 40 คน และนักศึกษาองคการนักวิชาชีพ 56 คน รวมทั้งสิ้น 327 คน เครื่องมือที่ใชในการวิจัยเปนแบบสอบถามที่มีคาความตรง และคาความเชื่อมั่นตามเกณฑที่ยอมรับ ได วิเคราะหขอมูลทางสถิติดวยโปรแกรมคอมพิวเตอรสําเร็จรูป เพื่อหารอยละ คาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คาสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ และวิเคราะหการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัย พบวา

1. ภาวะผูนําเชิงจริยธรรมของผูบริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายดานอยูในระดับมาก โดยภาวะผูนําเชิง จริยธรรมของผูบริหารสถานศึกษาดานความเคารพ มีคาเฉลี่ยสูงสุด สวนดานความซื่อสัตย มีคาเฉลี่ยตํ่าสุด สําหรับภาพลักษณ ของสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายดานอยูในระดับดี โดยภาพลักษณของสถานศึกษาดานการจัดการเรียนการสอนมีคาเฉลี่ย สูงสุด สวนดานผูบริหารและครูมีคาเฉลี่ยตํ่าสุด

2. ภาวะผูนําเชิงจริยธรรมของผูบริหารสถานศึกษากับภาพลักษณของสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดรอยเอ็ด มีความสัมพันธกันในทางบวก อยางมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยภาวะผูนําเชิงจริยธรรม ดานความรับผิดชอบ มีความ สัมพันธกับภาพลักษณของสถานศึกษาสูงสุด มีคาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธเทากับ 0.85

3. ภาวะผูนําเชิงจริยธรรมของผูบริหารสถานศึกษาที่เปนตัวพยากรณภาพลักษณของสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษา จังหวัดรอยเอ็ด ไดแก ความรับผิดชอบ (X3 ) ความเคารพ (X4 ) และความไววางใจ (X5 ) มีคาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธพหุคูณเทากับ 0.87 มีคาอํานาจพยากรณรอยละ 75.9 ซึ่งสามารถสรางสมการพยากรณในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ไดดังนี้

สมการพยากรณในรูปคะแนนดิบ (Unstandardized Score)

^ Y = 1.646 + .268 X3 + .178 X4 + .166 X5

สมการพยากรณในรูปคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score)

^ Z y = .390Zx3 + .250Zx4 + .258Zx5

Article Details

How to Cite
[1]
ดาวรุวรรณ ถวิลการ ช. โ., “ภาวะผูนําเชิงจริยธรรมของผูบริหารสถานศึกษาที่สงผลตอภาพลักษณของสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดรอยเอ็ด”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 3, pp. 142–148, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

ชากร โมสกุล, ดาวรุวรรณ ถวิลการ, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน