ภาวะผูนําเชิงกลยุทธของผูบริหารที่สงผลตอประสิทธิผลของโรงเรียน พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุมที่ 7

Main Article Content

ศิริศักดิ์ แสงปาก, ดาวรุวรรณ ถวิลการ

Abstract

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผูนําเชิงกลยุทธของผูบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม 2) ระดับประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม 3) ความสัมพันธ ระหวางภาวะผูนําเชิงกลยุทธของผูบริหารกับประสิทธิผล ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม และ 4) ภาวะผูนําเชิงกลยุทธของผูบริหารที่สงผลตอประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยใชระเบียบวิธีวิจัยเชิงสํารวจ กลุมตัวอยางคือ ผูบริหาร และครู จํานวน 438 รูป/คน เครื่องมือที่ใชในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ภาวะผูนําเชิงกลยุทธของผูบริหาร และประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรมที่มีคุณภาพตามเกณฑที่ยอมรับได โดยมีคาความเชื่อมั่นเทากับ 0.98 และ 0.96 ตามลําดับ วิเคราะหขอมูลโดยใชโปรแกรม สําเร็จรูปหาคาความถี่ (f) รอยละ (%) คาเฉลี่ย ( X ) และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) คาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ และวิเคราะหการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัย พบวา

1. ภาวะผูนําเชิงกลยุทธของผูบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยภาพรวมและรายดานอยูในระดับมาก การสราง วัฒนธรรมองคการใหม มีคาเฉลี่ยสูงสุด สวนดานทักษะเชิงมโนทัศนและการบริหารการเปลี่ยนแปลง มีคาเฉลี่ยตํ่าสุด

2. ประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยภาพรวมและรายดานอยูในระดับมาก โดยบรรยากาศแหงการเรียนรู และการบริหารจัดการ มีคาเฉลี่ยสูงสุด สวนดานผลสัมฤทธิ์ของผูเรียน และการพัฒนาบุคลากร มีคาเฉลี่ยตํ่าสุด

3. ภาวะผูนําเชิงกลยุทธของผูบริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม มีความสัมพันธกันในทางบวก อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ภาวะผูนําเชิงกลยุทธของผูบริหารที่เปนตัวพยากรณประสิทธิผลของโรงเรียนพระปริยัติธรรม ไดแก ความสามารถ ในการจัดการเชิงกลยุทธ (X4 ) การสรางวัฒนธรรมองคการใหม (X5 ) วิสัยทัศนเชิงกลยุทธ (X1 ) และทักษะเชิงมโนทัศน (X2 ) มีคา สัมประสิทธิ์สหสัมพันธพหุคูณเทากับ 0.881 มีคาอํานาจพยากรณรอยละ 776 สรางสมการพยากรณในรูปคะแนนดิบและคะแนน มาตรฐาน ดังนี้

สมการพยากรณในรูปคะแนนดิบ (Unstandardized Score)

^ Y = 0.60 + 0.32(X4 ) + 0.27(X5 ) + 0.16(X1 ) + 0.08(X2 )

สมการพยากรณในรูปคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score)

^ ZY = 0.34(Zx4 ) + 0.31(Zx5 ) + 0.18(Zx1 ) + 0.09(Zx2 )

Article Details

How to Cite
[1]
ดาวรุวรรณ ถวิลการ ศ. แ., “ภาวะผูนําเชิงกลยุทธของผูบริหารที่สงผลตอประสิทธิผลของโรงเรียน พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุมที่ 7”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 3, pp. 136–141, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

ศิริศักดิ์ แสงปาก, ดาวรุวรรณ ถวิลการ, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน