ปจจัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ที่สงผลตอประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กลุมจังหวัดรอยแกนสารสินธุ

Main Article Content

ปฐฏิพนธ นนทะโคตร, กนกอร สมปราชญ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษา 1) ระดับปจจัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียน 2) ระดับ ประสิทธิผลของโรงเรียน 3) ความสัมพันธระหวางปจจัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับประสิทธิผลของโรงเรียน และ 4) ปจจัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เปนปจจัยทํานายประสิทธิผลของโรงเรียน กลุมตัวอยางคือ ผูบริหารสถาน ศึกษาและครูผูสอน จํานวน 200 คน เครื่องมือที่ใชเปนแบบสอบถาม มีคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับเทากับ 0.98 วิเคราะหขอมูล โดยใชคาความถี่ (Frequency) คารอยละ (Percentage) คาเฉลี่ย (Mean) สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) คาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธของเพียรสันและวิเคราะหถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบวา 1) ปจจัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของโรงเรียนภาพรวมอยูในระดับมาก 2)ประสิทธิผล ของโรงเรียนในภาพรวมอยูในระดับมาก 3) ความสัมพันธระหวางปจจัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับประสิทธิผล ของโรงเรียนทั้ง 4 ดาน มีความสัมพันธกันเปนไปในเชิงบวก 4) ปจจัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ที่สงผลตอ ประสิทธิผลของโรงเรียนมี 3 ปจจัย ที่พยากรณประสิทธิผลของโรงเรียน คือ

ด้านคุณภาพการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (X1 ) ดานสมรรถนะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของบุคลากร (X4 ) และดานการสรางนวัตกรรม (X3 ) โดยมีคาสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณเทากับ 0.861 มีคาอํานาจในการ พยากรณประสิทธิผลของโรงเรียนรอยละ 74.20 (R2 =0.742) โดยมีคาสัมประสิทธิ์การถดถอยในรูปของคะแนนมาตรฐาน (Beta) เทากับ 0.400, 0.319 และ 0.240 ตามลําดับ ซึ่งสามารถสรางสมการถดถอยจากคาสัมประสิทธิ์การถดถอยของตัวพยากรณ ที่อยูในรูปคะแนนดิบ (B) และที่อยูในรูปคะแนนมาตรฐาน (β) ดังตอไปนี้

สมการพยากรณในรูปคะแนนดิบ (Unstandardized Score)

Y = 0.251 + 0.388 (X1 ) + 0.313 (X4 ) + 0.234 (X3 )

สมการพยากรณในรูปคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score)

Z(Y) = 0.400Z (X1 ) + 0.319Z (X4 ) + 0.240Z (X3 )

Article Details

How to Cite
[1]
กนกอร สมปราชญ ป. น., “ปจจัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ที่สงผลตอประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กลุมจังหวัดรอยแกนสารสินธุ”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 3, pp. 130–135, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

ปฐฏิพนธ นนทะโคตร, กนกอร สมปราชญ, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน