ความสัมพันธระหวางภาวะผูนําเชิงสรางสรรคของผูบริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมการเปนสมาชิก ที่ดี ในองคการของครูสังกัดเทศบาลนครขอนแกน

Main Article Content

บุณยนุช บุญปญญาวัฏ, ถนอมวรรณ ประเสริฐเจริญสุข

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผูนําเชิงสรางสรรคของผูบริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัด เทศบาลนครขอนแกน 2) ระดับพฤติกรรมการเปนสมาชิกที่ดีในองคการของครูสังกัดเทศบาลนครขอนแกน และ 3) ความสัมพันธ ระหวางภาวะผูนําเชิงสรางสรรคของผูบริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมการเปนสมาชิกที่ดีในองคการของครูสังกัดเทศบาล นครขอนแกนโดยใชระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) กลุมตัวอยางที่ใชในการศึกษาครั้งนี้ ไดแก ผูบริหาร สถานศึกษาและครู จํานวน 261 คน เครื่องมือที่ใชเปนแบบสอบถาม มีคาสัมประสิทธิ์ความเสี่ยง 0.92 วิเคราะหขอมูลโดยใช โปรแกรมสําเร็จรูปเพื่อหาคาความถี่ รอยละ คาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธแบบเพียรสัน (Pearson Product Moment Coefficient) ดวยการวิเคราะหหาความสัมพันธแบบพหุระดับ (Multiple Correlation)

ผลการวิจัยพบวา

1. ระดับภาวะผูนําเชิงสรางสรรคของผูบริหารสถานศึกษาพบวา โดยภาพรวมและรายดาน ผลการวิจัยพบวาอยูใน ระดับมากโดยเรียงลําดับคาเฉลี่ยจากมากไปหานอยคือ ดานการยืดหยุน ดานการคิดสรางสรรคและคิดในสิ่งใหม ดานการ มีจินตนาการและดานการมีวิสัยทัศน

2. ระดับพฤติกรรมการเปนสมาชิกที่ดีในองคการของครูพบวา โดยภาพรวมและเปนรายดาน พบวา อยูใน ระดับมาก โดยเรียงลําดับคาเฉลี่ยจากมากไปหานอย คือ ดานการใหความรวมมือ ดานการจงรักภักดีตอองคการ ดานการใหคําแนะนําเชิงสรางสรรค ดานการปฏิบัติตามระเบียบขององคการ ดานการอดทนอดกลั้นและดานการชวยเหลือ ผูรวมงาน และ

3. ภาวะผูนําเชิงสรางสรรคของผูบริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมการเปนสมาชิกที่ดีในองคการของครูสังกัดเทศบาล นครขอนแกน มีคาสัมประสิทธสหสัมพันธพหูคูณเทากับ 0.469 มีความสัมพันธทางบวกในระดับปานกลาง อยางมีนัยสําคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.01 (r = 0.469)

Article Details

How to Cite
[1]
ถนอมวรรณ ประเสริฐเจริญสุข บ. บ., “ความสัมพันธระหวางภาวะผูนําเชิงสรางสรรคของผูบริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมการเปนสมาชิก ที่ดี ในองคการของครูสังกัดเทศบาลนครขอนแกน”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 3, pp. 82–88, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

บุณยนุช บุญปญญาวัฏ, ถนอมวรรณ ประเสริฐเจริญสุข, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน