ความสามารถในการแกปญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เคมีในชีวิตประจําวัน ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐาน

Main Article Content

สุทธดา รุงโรจน, สุธา ภูสิทธิศักดิ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เปนการวิจัยแบบไมเขาขั้นการทดลอง (Pre-Experimental Design) ซึ่งมีรูปแบบวิธีวิจัยเปนแบบ การศึกษากลุมทดลองกลุมเดียว ใชการทดสอบหลังเรียน (One shot case study) มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาความสามารถ ในการแกปญหาและเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 เรื่อง เคมีในชีวิตประจําวัน โดยการ จัดกิจกรรมการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐาน กลุมเปาหมายที่ใชไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โรงเรียนนาจานศึกษา สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 25 ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2557 จํานวน 35 คน เครื่องมือที่ใชในการวิจัยมี 2 ประเภท ดังนี้ 1) เครื่องมือที่ใชในการดําเนินการวิจัยไดแก แผนการจัดการเรียนรูเรื่อง เคมีในชีวิตประจําวัน ตามขั้นตอนการ จัดกิจกรรมการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐาน (PBL) จํานวน 7 แผนการเรียนรู ใชเวลาสอน 14 ชั่วโมง และ 2) เครื่องมือที่ใช ในการเก็บรวบรวมขอมูลเชิงคุณภาพ ประกอบดวย แบบบันทึกการสอนของผูวิจัยและผูชวยวิจัย แบบสะทอนผลการเรียนรู ของนักเรียน เครื่องมือที่ใชเก็บรวบรวมขอมูลเชิงปริมาณคือแบบวัดความสามารถในการแกปญหา เรื่องเคมีในชีวิตประจําวัน ดวยการวิเคราะหเนื้อหา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 30 ขอ วิเคราะหขอมูลโดยหาคารอยละ (%) คาเฉลี่ย (x) คาเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เปรียบเทียบกับเกณฑที่กําหนดไว คือจํานวนนักเรียนรอยละ 70 มีคะแนนผานเกณฑ รอยละ 70 ขึ้นไป

ผลการวิจัยพบวา

1. การศึกษาความสามารถในการแกปญหาพบวา จํานวนนักเรียนทั้งหมด 35 คน มีนักเรียนที่ ผานเกณฑประเมิน จํานวน 33 คน คิดเปนรอยละ 94.29 ซึ่งเปนไปตามเกณฑนักเรียนรอยละ 70 ของจํานวนนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนเฉลี่ย ผานเกณฑรอยละ 70 ของคะแนนเต็ม

2. ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนพบวา นักเรียนทั้งหมด 35 คน มีนักเรียนที่ผานเกณฑการวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนจํานวน 28 คน คิดเปนรอยละ 80 ซึ่งเปนไปตามเกณฑนักเรียน รอยละ 70 ของจํานวนนักเรียนทั้งหมดมีคะแนน เฉลี่ยผานเกณฑรอยละ 70 ของคะแนนเต็ม

Article Details

How to Cite
[1]
สุธา ภูสิทธิศักดิ์ ส. ร., “ความสามารถในการแกปญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เคมีในชีวิตประจําวัน ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐาน”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 2, pp. 148–155, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

สุทธดา รุงโรจน, สุธา ภูสิทธิศักดิ์, สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน