การพัฒนาความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ 5 รายวิชา ส 15101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมการจัดการเรียนรู โดยใชรูปแบบ SBITHA

Main Article Content

ดาริน ทนทาน, อังคณา ตุงคะสมิต

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 การจัดการเรียนรูโดยใชรูปแบบ SBITHA MODEL ใหนักเรียนจํานวนไมนอยกวารอยละ 75 มีคะแนนการคิดอยางมีวิจารณญาณผานเกณฑรอยละ 75 ขึ้นไปกลุมเปาหมายที่ใชในการวิจัยครั้งนี้เปนนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปที่ 5 โรงเรียนบานดอนแดงดอนนอยวิทยา สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแกน เขต 1 ที่กําลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2557 จํานวน 14 คนการวิจัยครั้งนี้ใชรูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือ ที่ใชในการเก็บรวบรวมขอมูลวิจัยแบงเปน 3 ประเภท 1) เครื่องมือที่ใชในการปฏิบัติการ ไดแก แผนการจัดการเรียนรู สาระ เศรษฐศาสตร โดยใชรูปแบบการสอนการจัดการเรียนรูโดยใชรูปแบบ SBITHA จํานวน 6 แผน 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช ในการสะทอนผล ไดแก แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณนักเรียน แบบทดสอบทายวงจร 3) เครื่องมือที่ใชในการประเมินผล ไดแก แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ขอ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเปนแบบปรนัยชนิด เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ขอ การวิเคราะหขอมูลเชิงปริมาณโดยหาคาเฉลี่ย รอยละ และขอมูลเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะหเชิงเนื้อหา สรุปความเรียง

ผลการวิจัยพบวา 1) จากจํานวนนักเรียนทั้งหมด 14 คน มีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑ 11 คน คิดเปนรอยละ 78.57 ซึ่งสูงกวาเกณฑที่กําหนดไว คือ ใหนักเรียนจํานวนไมนอยกวารอยละ 75 มีคะแนนการคิดอยางมีวิจารณญาณผานเกณฑ รอยละ 75 ขึ้นไปและมีคะแนนเฉลี่ยของการทําแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณ เทากับ 23.57 คิดเปนรอยละ 78.57 2) จํานวนนักเรียนทั้งหมด 14 คนมีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑ 12 คน คิดเปนรอยละ 85.71 ซึ่งสูงกวา เกณฑที่กําหนดไว คือ ใหนักเรียนจํานวนไมนอยกวารอยละ 75 มีคะแนนของการทําแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ผานเกณฑ รอยละ 75 ขึ้นไปและมีคะแนนเฉลี่ยของการทําแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เทากับ 23.50 คิดเปนรอยละ 78.33

Article Details

How to Cite
[1]
อังคณา ตุงคะสมิต ด. ท., “การพัฒนาความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ 5 รายวิชา ส 15101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมการจัดการเรียนรู โดยใชรูปแบบ SBITHA”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 2, pp. 48–53, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

ดาริน ทนทาน, อังคณา ตุงคะสมิต, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน