การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะหและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดวยรูปแบบการจัดการเรียนรู แบบใชปญหาเปนฐานรายวิชา ส 13101 ชั้นประถมศึกษาปที่ 3

Main Article Content

เกศกมล แสนยศบุญเรือง, อังคณา ตุงคะสมิต

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะหของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 ที่เรียนดวยรูปแบบการจัดการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐาน โดยใหผานเกณฑรอยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจํานวนนักเรียน ที่ผานเกณฑไมนอยกวารอยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 3 โดยใหผานเกณฑรอยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑ ไมนอยกวารอยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด การวิจัยครั้งนี้เปนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) กลุมเปาหมายที่ใชในการวิจัยครั้งนี้เปน นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปที่ 3 โรงเรียนบานโคกกลางหนองแปน จังหวัดขอนแกน จํานวน 6 คนในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช ในการวิจัยประกอบดวย 1) เครื่องมือปฏิบัติ คือ แผนการจัดการเรียนรูดวยรูปแบบการจัดการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐานเรื่อง ความสุขในครอบครัว จํานวน 8 แผน จํานวน 16 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใชในการสะทอนผลการวิจัย ประกอบดวย แบบสังเกต พฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณนักเรียน และแบบทดสอบยอยทายวงจร 3) เครื่องมือที่ใชในการประเมินผล ประกอบดวย แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน วิเคราะหขอมูลใชคาเฉลี่ย และรอยละ

ผลการวิจัยพบวา

1. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยในการทําแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะหเทากับ 14.50 คิดเปนรอยละ 72.50 และมีนักเรียนที่สอบผานเกณฑรอยละ 70 จํานวน 5 คน คิดเปนรอยละ 83.33 ซึ่งสูงกวาเกณฑที่ตั้งไว

2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยในการทําแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเทากับ 22.17 คิดเปน รอยละ 73.90 และ มีนักเรียนที่สอบผานเกณฑที่ตั้งไว รอยละ 70 จํานวน 5 คน คิดเปนรอยละ 83.33 ซึ่งสูงกวาเกณฑที่ตั้งไว

Article Details

How to Cite
[1]
อังคณา ตุงคะสมิต เ. แ., “การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะหและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดวยรูปแบบการจัดการเรียนรู แบบใชปญหาเปนฐานรายวิชา ส 13101 ชั้นประถมศึกษาปที่ 3”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 2, pp. 8–14, May 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

เกศกมล แสนยศบุญเรือง, อังคณา ตุงคะสมิต, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนคณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนคณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน