Organizational Climate Affecting High Performance Organization of the Autonomous Unit of Khon Kaen University

Main Article Content

ระวิพร โนนทิง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับบรรยากาศองค์การขององค์กรในกำกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น 2) ศึกษาระดับการเป็นองค์การสมรรถนะสูงขององค์กรในกำกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การและองค์การสมรรถนะสูงขององค์กรในกำกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ 4) ศึกษาบรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อองค์การสมรรถนะสูงในองค์กรในกำกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและบุคลากรขององค์กรในกำกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น กลุ่มผลิตบัณฑิต จำนวนทั้งสิ้น 6 คณะ จำนวน 148 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และสถิติวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน


ผลการศึกษา พบว่า
1. บรรยากาศขององค์กรในกำกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยภาพรวมทั้ง 7 ด้าน อยู่ในระดับ “ปานกลาง” เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความอบอุ่นและการสนับสนุน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การให้รางวัลและการยกย่องชมเชย
2. องค์การสมรรถนะสูงขององค์กรในกำกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยภาพรวมทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับ “มาก” ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การปรับปรุงและพัฒนาขีดความสามารถอย่างต่อเนื่อง ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพสูง
3. บรรยากาศองค์การทุกด้านมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับองค์การสมรรถนะสูงขององค์กรในกำกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ อยู่ในระดับ “มากที่สุด” คือ ด้านความรับผิดชอบ และระดับ “น้อยที่สุด” คือ ด้านโครงสร้างองค์การ
4. บรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อองค์การสมรรถนะสูงขององค์กรในกำกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ (X7) ด้านกล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย (X6) ด้านความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (X4) และด้านการให้รางวัลและการยกย่องชมเชย (X3) โดยเขียนสมการพยากรณ์ได้ดังนี้


สมการในรูปคะแนนดิบ (Unstandardized Score)
gif.latex?\hat{Y} = - 0.06 + 0.37(X7) + 0.33(X6) + 0.23(X4) + 0.10(X3)
สมการในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score)
gif.latex?\check{Z}Y = 0.37(ZX7) + 0.29(ZX6) + 0.20(ZX4) + 0.11(ZX3)

Article Details

How to Cite
[1]
โนนทิง ร., “Organizational Climate Affecting High Performance Organization of the Autonomous Unit of Khon Kaen University”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 3, pp. 205–215, May 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)